☆☆ D.I.Y. Change DC2 '98 Spec R Cluster into EK'96 ☆☆

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย MugenTypeR, 23 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    วันนี้ขออนุญาติเอาโปรเจ็คเก่ามาลงซะหน่อย เนื่องด้วยโปรเจ็คที่ทำอยู่ตอนนี้ ติดปัญหาที่อาจจทำให้ล้าช้าอยู่ 2 อย่างคือ
    1. การหุ่มผ้าคาร์บอนเนื่องจากตัวเรซิ่นที่แข็งหมดแล้ว(เก็บไว้นานเกิน) เลยต้องสั่งซื้อใหม่จาก กทม.
    2. สภาพดินฟ้าไม่เอื้ออำนวยต่อการหุ่มผ้าคาร์บอน ช่วงนี้แดดไม่ดี ฝนทำท่าจะตกทุกวัน
    แต่สุดท้ายแล้วผมอยากให้และจะพยายามให้โปรเจ็คนี้เสร็จก่อนสิ้นปีครับ

    และอีกเหตุผลหนึ่งที่เอามาลงใหม่เนื่องจากตัวกระทู้ที่ได้เคยลงไว้หายไปตอนที่ Server ของเว็ปมีปัญหา ก็ขอเอามาลงใหม่อีกครั้ง และได้มีการแก้ไขคำ+รูป ให้อ่านง่ายขึ้นและที่เก็บรูปให้โหดลได้เร็วขึ้นครับ ส่วนใครที่เคยอ่าน D.I.Y นี้แล้วก็ผ่านได้เลยครับ

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


    มาแล้วครับกับ Project ที่หลายๆคนอยากรู้ครับว่ามันจะทำได้หรือเปล่าหรือยากง่ายแค่ไหน ผมจะอธิบายขั้นตอนละเอียดหน่อยนะครับ เผื่อว่าบางคนที่พอจะทำเองได้ แต่อาจจะงงบ้างครับ ไม่เก่งงานเอกสารเท่าไหร่ครับ และบางช่วงบางตอนอาจจะถ่ายรูปไม่ได้ (มือไม่ว่างครับ ทำคนเดียวครับ :D ) แต่จะพยายามเผื่อท่านที่สนใจจะได้ทำตามไม่ต้องไปหาร้านทำให้เสียเงินครับ

    ที่มาที่ไป : จากกระทู้ ไมล์ DC2 R 98 SPEC แปลงใส่ EK เครื่องเดิมได้ไหมครับ
    ขอบคุณ : คุณ PK.K (จุดประกาย)
    คุณ noomth (ให้ข้อมูล)
    คุณ xikF,mpN แห่งคลับ Integra Inc. (ช่วยหาของให้)
    คุณเอก (คนขายไมล์ DC2)
    และท่านอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงครับ

    เริ่มกันเลยครับ
    ในส่วนของ Project แปลงไมล์นี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ
    1.ส่วนของการ Wiring สายไฟใหม่
    2.ส่วนของการทำให้เข้ารูปลงรอยกันพอดีของกรอบไมล์เดิมกับเรือนไมล์ DC2

    1.ส่วนของการ Wiring สายไฟ
    จากข้อมูลของคุณ noomth ที่ให้มาถือได้ว่ามีประโยขน์สำหรับผมมากทีเดียวครับ ทำให้รู้แนวคิดว่าหลักการและ step การเปลี่ยนเป็นยังไง และจากข้อมูลที่ได้มาทั้ง pin และ function ก็จะสามารถนำมาใช้ไล่สายได้ สาเหตุที่ต้องมาไล่สายใหม่ก็เนื่องมาจากสีของสายบางเส้นไม่ตรงกัน และเพื่อความไม่ประมาณหากการเปลี่ยนครั้งนี้ไม่สำเร็จก็จะได้นำกลับสู่ระบบเดิมได้ครับ

    เรามาดูขั้นตอนกันเลยครับ

    1.1 ไมล์ DC2 '98 R SPEC ที่ได้มาครับ สภาพถือว่าดีมากครับ และเรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปแล้วล่ะ มี SRS, ABS ด้วย แต่ไม่ได้ใช้ครับ รถผมมันไม่มีครับ
    [​IMG]

    1.2 การถอดไมล์เดิมออกมา ตรงส่วนนี้ไม่ขอเอารูปประกอบนะครับ เพราะไม่ได้ยากเท่าไหร่ และมีอยู่หลายๆกระทู้แล้วที่แสดงวิธีการถอดอยู่
    เครื่องมือก็ใช้ไขควงปากแฉกครับ เริ่มด้วยการปรับคอพวงมาลัยลงมาต่ำสุดแล้วถอดน็อต 2 ตัวที่ยึดกรอบไมล์ออก จากนั้นเอามือจับขอบด้านล่างแล้วดึงครับ มันจะเป็นตัวล็อคอยู่ ค่อยๆ ดึงออกมาโดยบีบด้านบนช่วย ไม่ต้องกลัวหักมันสามารถให้ตัวได้ จากนั้นเมื่อเอากรอบออกแล้วก็ถอดเรือนไมล์โดยถอดน๊อต 4 ตัวยึดอยู่ออกครับ แล้วค่อยๆ ดึงเรือนไมล์ออกมาให้พอสอดมือไปด้านหลังไมล์ได้ เพื่อถอดปลั๊ก 2 ตัวด้านหลังออกครับ ขยับซ้าย ขวา แล้วเอาเรือนไมล์ออกมาเป็นอันเสร็จครับ

    1.3 เริ่มการเปรียบเทียบและการไล่สายปลั๊กครับ
    1.3.1 เปรียบเทียบปลั๊กด้านหลังครับ สำหรับตัว EK '96 ของผมจะใช้แค่ 2 ปลั๊กเท่านั้นครับ และด้วยความโชดดีที่ จำนวน pin และขนาดปลั๊กของผมเท่ากันกับของ DC2 '98 ครับ ทำให้ไม่จำเป็นต้องได้ปลั๊กของ DC2 มาก็ได้ครับ แต่ถ้าได้มาด้วยก็จะสะดวกในการไล่สายและสลับ pin ครับ
    [​IMG]

    1.3.2 ตัวอย่างการนับครับ ถ้าหันตัวล๊อคขึ้นบน จะเริ่มนับ 1 จากด้านขวาครับ ไปเรื่อยๆ จนครบครับ
    [​IMG]

    1.3.2 จดบันทึกสีสายไฟและหน้าที่ของแต่ละสายไว้ทั้งไมล์ของ DC2 และของEK ครับ เนื่องจากว่าสีของสายไฟบางเส้นก็ไม่ตรงกันครับ หากไม่มีการจดไว้แล้วตั้งหน้าตั้งตาถอดอย่างเดียว รับรองว่า "งง ???" แน่ๆครับ และอีกอย่างจะได้เพิ่มความรู้เกี่ยวกับรถเราด้วยว่ามีอะไรบ้าง (ใครที่ไม่รู้ว่า จอฟ้า RSM ต่อเข้าสายไหนก็จะรู้ตอนนี้ล่ะครับ แค่ไปต่อฝังใกล้กล่องเอง)

    รื้อออกมาเลยครับ มีเครื่องมืออะไรช่วยก็ขนมาครับ จริงๆแล้วเชื่อมั้ยเครื่องมือแค่ไขควงปากแฉก 1 อันกับเข็มเย็บผ้าอันใหญ่ๆ 1 อัน ก็ทำโปรเจ็คนี้ได้สบายครับ
    [​IMG]
    จดไล่สีสายไฟแต่ละ Pin ไล่สายให้ครบทุกเส้น ลงไว้ในตาราง แล้วเอามาเทียบกัน ก็จะรู้ว่าสายไหนจะย้ายไปไหน
    [​IMG]

    1.4 ลงมือปฏิบัติการครับ อย่าลืม !! ก่อนจะทำอะไรกับระบบไฟรถก็ถอดขั้วลบแบตเตอรี่ออกก่อนนะครับ

    1.4.1 จากนั้นก็เริ่มถอดสายไฟออกมาจากตัวปลั๊กครับ โดยใช้เข็มอันใหญ่ๆหน่อยครับ ดันตัวล็อคสีขาวด้านข้างออกก่อนแล้วเอาตัวล็อคสีขาวอีกตัวออกครับ ส่วนการถอด pin นั้นใช้ปลายเข็มแทงสวนเข้าไปทางด้านปลายของ pin แล้วงัดขึ้นพร้อมๆ กับดึงสายไฟที่อยู่ติดกับ pin ถอยหลังครับ ก็จะออกอย่างง่ายดายครับ ตรงส่วนนี้ข้างใน pin จะมีเขี้ยวล็อคอยู่นิดนึงครับ ต้อง

    สังเกตดูนิด แรกอาจจะยากซะหน่อย (พยายามจะถ่ายรูปให้ดูแล้วครับ มันถ่ายยากและเป็นกล้องมือถือด้วยมันไม่ชัดเท่าไหร่ครับ) ถอดเอาปลั๊กของ DC2 ออกมาทั้ง 2 อันครับ แล้วเอากระดาษกาวติดไว้ไม่ให้สายแตกเพื่อเวลาทำเสร็จแล้วจะได้เอาปลั๊กของ EK มาใส่แทนครับ สายปลั๊กของ DC2 ก็จะใช้ได้เหมือนเดิมครับ
    [​IMG]

    1.4.2 เปิดารางที่จดบันทึกไว้แล้วเริ่มลงมือย้าย pin กันเลยครับ สำคัญต้องมีเวลาพอ และใช้สมาธิหน่อยครับ เดี๋ยวจะงงว่าทำไปถึงไหนแล้ว ย้ายไปถึงไหนแล้ว โดยเอาปลั๊กของ DC2 ที่ถอดออกมาจับคู่กันเลยครับ

    จับคู่ครับ สมาธิต้องมีหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวหลง
    [​IMG]

    แล้วก็ย้ายครับ ต้องเอาปลายทางเป็นหลักนะครับ จาก 1 2 3 ..... ไปจนครบครับ
    [​IMG]

    1.4.3 เป็นอันการย้ายเสร็จครับ (รกจริงๆ)
    เอ๊ะ !! ทำไมเหลืออยู่ 1 เส้น (ลูกศรสีแดงชี้) มันก็คือสาย SRS นั่นเองครับ อันนี้มันต้องย้ายไปเข้าปลั๊กสีเหลืองของไมล์ DC2 ครับ แต่ของผมไม่ได้ย้ายไปเพราะรถผมไม่มี SRS ครับ
    [​IMG]

    ตรวจเช็คความถูกต้องอีกครับ แล้วก็ได้เวลาทดสอบกันแล้วล่ะครับ (ตื่นเต้นดีจริงๆ พลาดล่ะมีหวังฟิวล์ขาดหรือขึ้นรวนแน่ :D )
    [​IMG]

    งานนี้ฟิวล์ไม่ขาดครับ แต่ติดไม่ครบ เริ่มหวั่นๆ แล้วล่ะครับ รื้อมาดูอีกที เช็คความถูกต้อง ปรากฏว่าหลอดไฟขาด !! ..... "กำ" ก็ถอดจากไมล์เดิมมาเปลี่ยนเป็นอันจบครับ
    [​IMG]

    1.5 ออกทดสอบกันครับ
    จัดการเก็บสายไฟให้เรียบร้อย โดยเทปพันสายไฟ และก็เคเบิลไทร์ครับ
    [​IMG]

    เลียบปลั๊กด้านหลัง จับใส่เข้าไป ตัวไมล์ของ DC2 จะกว้างกว่าของ EK ครับ แต่ก็ยังใส่ได้ (เรื่องการทำให้เข้ารูปเดี๋ยวติดตามข้อ 2 ครับ)
    [​IMG]

    ออกนอกสถานที่ล่ะครับ จากการขับทดสอบเทียบกับตัว จอฟ้า RSM ปรากฏว่า การทำงานถูกต้องไม่มีเพี้ยนครับ เป็นอันว่า โล่งใจไปเยอะเลยครับ :)
    [​IMG]

    1.6 เป็นอันเสร็จการ wiring สายไฟครับ ไม่มีปัญหาอะไรครับ
    ก่อนเสร็จก็ทำความสะอาดไมล์ซะหน่อย เนื่องจากด้านในเรื่อนไมล์มีฝุ่นผงอยู่ และคราบเกาะที่กระจกไมล์ โดยค่อยๆ ปลดตัวล็อคด้านหลังออกแล้วง้างออกมานิด จะครบทุกตัวก็สามารถถอดออกได้ครับ จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนปัดฝุ่นออกแล้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดครับ ระวังอย่าให้มือโดนตัวพื้นไมล์นะครับ เพราะคราบเหงื่อ คราบมันที่มือจะติดง่ายแต่ลบออกยากครับ
    [​IMG]

    ประกอบกรอบไมล์เข้าที่ ไม่ต้องขันน๊อตเลยครับ มันเข้าล๊อคแน่นกันพอดี (เดี๋ยวถึงข้อ 2 ก็ต้องถอดอีก ช่วงนี้ใช้ไปพลางๆได้ครับ)
    [​IMG]



    ขอสรุปก่อนจบหัวข้อที่ 1 ก่อนนะครับ
    ระยะเวลา :ขอให้ของครบ เครื่องมือครับ ครึ่งวันก็น่าจะเสร็จครับ แต่ของผมหลายวันหน่อยเพราะต้องเตรียมข้อมูลครับ
    สิ่งที่ได้มา : อย่างแรกเลยก็ตัวไมล์นั่นล่ะครับ เป็นของ DC2 '98 R Spec (Type R) แล้วก็ได้ความรู้หลายๆอย่างครับ ของแถมอื่นๆก็อย่างไมล์เดิมๆของผมจะไม่มีไฟเตือนคาดเบลล์กับไฟเตือนประตูรถเปิด ในส่วนของไฟเตือนคาดเบลล์ ผมต็องหาตัวล็อคเบลล์มีสายไฟต่อแสดงเตือนล็อคเบลล์เพิ่มแล้วก็เดินสายเพิ่มอีกนิดครับ (สั่งไปแล้วของกำลังเดินทาง) และไฟเตือนประตูรถ

    เปิดอันนี้ใช้งานได้เลยครับไม่ต้องเดินสายไฟเพิ่ม นอกนั้นก็มี SRS กับ ABS ที่ยังให้เหลือใช้อีกครับ
    สิ่งที่เสียไป : ผมว่าได้อย่างก็เสียอย่างอยู่แล้วครับ ถ้าไม่คิดมากเรื่องว่า EK ต้องตรงรุ่น
    ความคุ้มค่าและงบประมาณ : อันนี้ล่ะประเด็นที่หลายคนอยากรู้เลยครับ รู้ๆอยู่ว่าไมล์ของ EK Type R นั้นก็สวยตรงรุ่น เอามาก็เสียบปลั๊กเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องมาแปลงให้เสียเวลา แต่ราคาไมล์ของมันล่ะแรงแค่ไหนก็รู้ๆอยู่ สวยๆ ก็ 8,000 Up - 10,000 ไปแล้ว(อะไรจะขนาดนี้) แต่ของ DC2 '98 R Spec ที่ผมได้มาก็ 1500 บ. แค่นี้จบ ทำเองไม่มีเสียค่าจ้างแปลงอะไร ส่วน

    ที่ผมต้องจ่ายเพิ่มก็มีแค่หาตัวล็อคเบลล์มีสายไฟเตือนมา 500 บ. เท่านั้นครับ (ใครที่มีตรงนนี้แล้วก็สบายไปครับ ออกแค่ค่าไมล์อย่างเดียว) เรื่องคุ้มหรือไม่ผมไม่สรุปดีกว่าครับ ต่างคนต่างความคิด พิจารณากันเองนะคร๊าบ........ :D
    แต่..ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าจะเอาไมล์ 2 ตัวนี้มาเทียบราคาเบิกใหม่กันผมว่าของ DC2 น่าจะแพงกว่านะครับ แต่สาเหตุที่ของ EK พอเป็นมือสองเข้ามาไทยทำไมแพงกว่าก็คงเพราะความนิยมและความต้องการมาก มีของไม่พอ ก็เลยปั่นราคากัน แต่ในส่วนของ DC2 ในไทยนั้นแทบจะมีกันครบทุกคันแล้ว ของก็เข้ามาเรื่อยๆ ก็เลยมีเยอะ ราคาก็ค่อยๆ ถูกลงมาครับ แต่หลังจากนี้ไม่แน่ครับ

    2.ส่วนของการทำให้เข้ารูปลงรอยกันพอดีของกรอบไมล์เดิมกับเรือนไมล์ DC2

    หลังจากส่วนที่ 1 เสร็จก็จะดำเนินการในส่วนที่ 2 ต่อครับ คือการทำให้มันเข้ารูปของตัวไมล์ DC2 กับกรอบไมล์ EK เดิม

    ก่อนเริ่ม : ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าระยะต่างๆนั้นคนอื่นทำก็อาจจะไม่เท่ากับที่ผมทำ เพราะการผิดเพี้ยนจากการวัดนิดนึงหรือมุมก้ม-เงยของเรือนไมล์ของแต่ละคน ให้จำแค่แนวคิดก็พอครับ :)

    เครื่องมือครับ
    1.มีดคัตเตอร์
    2.ไม้บรรทัดพลาสติก 1 ฟุต
    3.ไม้โปรฯ (ชื่อเต็มเรียกไม่ถูกครับ :D ที่ใช้ตอนมัธยมครับ)
    4.ตะไป
    5.ใบเลื่อนเหล็ก (เอาดีๆทนๆ หน่อย เดี๋ยวมันจะหัก)
    6.กระดาษทราย

    จากรูปจะเห็นว่ามีระยะห่างด้านบนพอสมควรครับ แต่มองตรงๆ จะมองไม่ออก
    [​IMG]

    อันนี้มุมมองด้านข้างครับ ห่างเยอะมากครับ ตรงนี้ล่ะที่ต้องแก้ครับ
    [​IMG]

    เริ่มเลยครับ ทำด้วยความใจเย็นนะครับ :)
    2.1 นำเรือนไมล์กับกรอบไมล์ใส่เข้าที่ จากนั้นวัดระยะที่ห่างที่สุดก่อนครับ โดยที่ขอบเรือนไมล์ด้านล่างชนกับกรอบไมล์แล้ว (ผมได้ 1.8 ซม.)
    [​IMG]
    2.2 และขอบไมล์ด้านบนก็มีการตกลงมาจากขอบประมาณ 0.5 ซม.
    [​IMG]
    2.3 เพราะฉนั้นที่ต้องทำคือขยับเรือนไมล์ออกมาด้านนอกอีก(ตามข้อ 2.1)กับยกให้สูงขึ้น(ตามข้อ 2.2)
    2.4 ทำการรื้อกรอบไมล์และเรือนไมล์ออกมาแล้วดูความเป็นไปได้ครับ เท่าที่ดูก็จะเห็นได้ 2 อย่างคือ
    - กรอบเรือนไมล์ของ EK มีลักษณะเป็นกรวยเล็กน้อย ดังนั้นเวลาตัดกรอบไมล์ร่นขึ้นมาก็จะทำให้มุมมองของเกจ์ความร้อนกันเกจ์น้ำมันกว้างขึ้นด้วย ถือว่าดีครับ
    [​IMG]
    - ขายึดด้านข้างเรือนไมล์มีความลาดเอียง ทำให้ถ้าขับไมล์ออกมา ตัวไมล์ก็จะสูงขึ้นด้วย (เป็นการแก้ข้อ 2.2 ไปในตัว)
    [​IMG]

    2.5 วัดระยะขึ้นมาจากตำแหน่งจุดยึดเรือนไมล์เดิมขึ้นมาให้ได้ระยะตามข้อ 2.1 ครับ แล้วทำการบากให้เป็นร่องด้วยใบเลื่อยเหล็กครับ (ไม่ต้องลึกมากแค่ไว้วางเรือนไมล์ให้อยู่เท่านั้นเอง)
    [​IMG]

    ทำการเลื่อยบากให้เป็นร่อง
    [​IMG]

    ออกมาประมาณนี้ครับ
    [​IMG]

    2.6 นำระยะจากข้อ 2.1 มาทำการวัดตัดกรอบเรือนไมล์(Visor)ครับ
    ใช้ไม้บรรทัดทาบตามที่วัดไว้
    [​IMG]

    แล้วใช้มีคัตเตอร์กรีดให้เป็นรอยเส้นครับ
    [​IMG]

    ในส่วนของแนวโค้งจะใช้ไม้โปรฯช่วยครับ เนื่องจากมันโค้งงอได้ง่ายครับ โดยกรีดตามรอยแนวเส้นเดิมในแนวเส้นตรงครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    2.7 ตัด ตัด แต่ง ตะไป ขัด อดทนและใจเย็นนะคร๊าบ...
    เริ่มขั้นตอนการตัดครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    ในส่วนของแนวเส้นโครงที่เป็นแนวเส้นเสริมความแข็งแรงก็ตัดออกเข้าไปประมาณ 2 ซม. ด้วยครับ (ทุกเส้นที่อยู่ขอบล่างครับ)
    [​IMG]

    2.8 มาถึงส่วนการทดลองประกอบแล้วครับ
    เอาเรือนไมล์ใส่เข้าไปโดยวางบนรอยบากที่เราบากไว้ในข้อ 2.5 ครับ (รูปนี้ถอดช่องแอร์ฝั่งคนขับออกแล้วถ่ายเข้าไปครับ จะได้นึกภาพออกว่ายังไง) ซึ่งขาไมล์ของ DC2 กว้างกว่าของ EK ครับ แบบนี้ก็เข้าทางครับ ง่ายขึ้นเยอะ
    [​IMG]

    เอากรอบเรือนไมล์ทดลองใส่ดูครับ (ค่อยๆดันเข้าเบาๆนะครับ) จะเห็นว่ามีส่วนที่ยังติดอยู่
    [​IMG]

    นำไม้โปรฯเข้าทาบให้ปลายไม้โปรด้านหนึ่งอยู่ริมขอบกรอบไมล์ด้านบนและอีกปลายด้านหนึ่งอยู่ริมกรอบไมล์ด้านล่าง(แนวที่ตัดออกไป) แล้วใช้มีดคัตเตอร์กรีดสร้างรอยตัดครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    นำกรอบไมล์มาตัด-ขัด ส่วนเกินออกครับ (ขอใช้เครื่องมือหนักหน่อย เดี๋ยวตะไปอยู่จะเสร็จไม่ทัน มืดซะก่อนอีก)
    [​IMG]

    ลองใหม่อีกรอบครับ ทีนี้ก็เข้ารูปเข้ารอยแล้วครับ ก็อาจจะเอาออกมาตัด ขัด แต่งหลายๆรอบครับ จนกว่ามันจะเข้ารูปดี (ขึ้นอยู่กับฝีมือแต่ล่ะคนครับ ว่าจะละเอียดแค่ไหน)
    [​IMG]

    เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วก็เอากรอบออกมาขัดกระดาษทรายตามขอบรอยตัดให้เรียบครับ ก็เป็นอันเสร็จเรื่องกรอบไมล์ครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    ในการประกอบเรื่อนไมล์กับกรอบนั้น ในส่วนของเรือนไมล์จะไม่มีการยึดน๊อตใดๆครับ เนื่องจากรอยที่เราบากไว้จะเป็นตัวล็อคไว้และมีกรอบไมล์ตรงขอบด้านล่างคอยกดตัวเรือนไมล์ไว้ไม่ให้ลอยขึ้นจากร่องบากครับ ส่วนที่ขันน็อตก็แค่ที่กรอบไมล์(Visor)เท่านั้นเองครับ

    ดูกันอีกทีว่าไมล์แขวนอยู่ตรงตำแหน่งที่บากไว้ยังไง
    [​IMG]

    เมื่อประกอบทุกอย่างเข้าที่
    [​IMG]

    2.9 เสร็จแล้วก็มาดูผลกันครับ
    แนบชิด ดูดีกว่าตอนทำตั้งเยอะครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ตรงรูปนี้ครับที่ยังไม่เนียนเท่าไหร่ เนื่องจากยังเห็นขอบไมล์อยู่ แต่ไม่ได้เป็นช่องว่างครับ (ถ่ายออกมาเหมือนมีช่องเพราะกรอบไม์มันใสครับ) และจากรูปจะเห็นว่ามุมมองของเกจ์วความร้อนเและเกจ์น้ำมันจะกว้างของจากตอนก่อนจะทำครับ
    [​IMG]

    ให้แนวคิดการแก้นิดนึงครับ ถ้าใครมีเครื่องมือพร้อม หรือต้องการให้เนียนกว่านี้ ต้องใช้ปืนเป่าลมร้อนเข้าช่วย โดยการเป่าตรงส่วนนั้นให้ร้อนแล้วทำการดัดครับ

    3.0 ก่อนปิดโปรเจ็คครับ
    ระยะเวลา : ก็ประมาณครึ่งวันครับ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะวัด-ตัดออกมาดีแค่ไหนจะได้ไม่ต้องขัดเยอะให้เสียเวลาครับ
    งบประมาณ : ครั้งนี้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรครับ เพราะเครื่องมือมีอยู่แล้วครับ

    และยังเหลืออีก 1 ส่วนสำหรับผมซึ่งเป็น EK96 ครับ คือส่วนของตัวล็อคเบลล์ที่มีเตือนด้วย ส่วนถ้าใครที่เป็น Lev น่าจะมีอยู่แล้วก็ไม่ต้องครับ แค่ตอนย้าย Pin เสร็จก็ใช้งานได้เลยครับ
    [​IMG]

    หลังเปลี่ยนตัวล็อคเบลล์และเดินสายไฟเสร็จก็สามารถใช้งานได้จริงครับ
    [​IMG]

    หลังเก็บงานเสร็จแล้วครับ :D
    [​IMG]

    สุดท้ายนี้ Project การ D.I.Y : Change DC2 '98 Spec R Cluster into EK '96 ครั้งนี้ก็คงเป็นแนวทางและมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก EK บ้างไม่มากก็น้อยครับ

    ขอบคุณที่ติดตามจะจบครับ เสร็จก็มืดพอดีเลยครับ หากมีอะไรสงสัยสอบถามได้เลยครับ ยินดีครับผม Thank You :)
    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 ธันวาคม 2008
    --JZ-- และ bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  2. mosquito

    mosquito Member Member

    39
    4
    8
    เก่งอ่ะ
     
  3. --JZ--

    --JZ-- New Member Member

    394
    93
    0
    แจ่มครับพี่โอ ละเอียดยิบ :D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 ธันวาคม 2008
  4. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    สุดยอดครับ .....
     
  5. k_thanan

    k_thanan New Member Member

    174
    21
    0
    แหล่มมากๆ พี่น้อง
     
  6. EK9625

    EK9625 New Member Member

    758
    86
    0
    แหล่มเล๊ยครับ
     
  7. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    เยี่ยม
     
  8. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    แจร่มเลยครับ
     
  9. Pond_Ek

    Pond_Ek New Member Member

    363
    49
    0
    สุดยอดมากคับ ออกมาสวยทีเดียว
     
  10. tonpai

    tonpai New Member Member

    277
    37
    0
    สุดยอดมากครับพี่
     
  11. pichet62

    pichet62 New Member Member

    59
    2
    0
    ยอดเยี่ยม
     
  12. ยอดเยี่ยมไปเลยครับ ฝีมือดีมากๆ ครับ :)
     
  13. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    ยอดเยี่ยมมากๆ เลยครับ
     
  14. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เยี่ยมเลยคับ พี่โอ วันไหน มาหาดใหญ่บอกบ้างนะคับ พี่
     
  15. ASIMO 11

    ASIMO 11 New Member Member

    275
    34
    0
    สุดยอดคับ
     
  16. bigeyes96

    bigeyes96 New Member VIP

    616
    246
    0
    ชั้นเซียน นับถือ นับถือ:clap2::clap2:
     
  17. register

    register New Member Member

    46
    1
    0
    Good Job,,,,,,,................
     
  18. pokemon

    pokemon New Member Member

    103
    8
    0
    ดูแล้วอย่าทำตามเป็นอันขาด เพราะทำไม่เป็น 555
     
  19. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    :thumbs_up::thumbs_up::thumbs_up: ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมจริง ๆ :thumbs_up::thumbs_up::thumbs_up:
     
  20. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ได้เลยครับแทงค์ เดี๋ยวจะเอาแผ่นเพลงไปลองด้วย :D
     
  21. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ไมล์ DC2 มันงามจริงๆ

    ขอบคุณครับ
     
  22. x_kingkong

    x_kingkong New Member Member

    351
    10
    0
    สุดยอด มากๆ ขออนุญาติเชฟวิธีแปลงหน่อยนะ ปรบมือให้ครับ
     
  23. triple_x

    triple_x New Member VIP

    163
    10
    0
    เก่งจัง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้