รู้หรือไม่…ขับรถเที่ยวเหนืออย่างไรให้ฟินทั้งทริป

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย Carkrungthai, 18 ธันวาคม 2017

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Carkrungthai

    Carkrungthai New Member Member

    15
    1
    3
    [​IMG]
    สวัสดีครับท่านผู้รักยานยนต์ทุกท่าน ช่างแอด แห่ง โตโยต้า กรุงไทย กลับมาพบกับท่านผู้รัก ยานยนต์ อีกครั้งแล้วครับ สำหรับวันนี้ ช่างแอด ก็กลับมาพร้อมกับบทความที่มี สาระความรู้ และ เกร็ดความรู้รถยนต์ ซึ่งในบทความนี้ ช่างแอด ก็อยากจะมาบอกถึง เกร็ดความรู้ ที่อยากจะบอกก็คือการขับรถท่องเที่ยวไปในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ โดยท่านผู้รักยานยนต์รู้หรือไม่ครับว่า การขับรถไปเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีอากาศหนาวนั้นต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างและต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้ต้องเกิดความกังวลและได้เที่ยวตลอดทั้งทริป ส่วนจะต้องมีวิธีอะไรบ้างนั้นและมีขั้นตอนอะไร ช่างแอด แนะว่าไปอ่านกันเลยดีกว่าครับ

    1. ต้องอุ่นเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทางให้นานขึ้น

    ข้อแรกนี้ต้องเริ่มจากก่อนออกเดินทางเลยครับ ท่านผู้รักยานยนต์ต้องควรจะทำเป็นอย่างยิ่งเลยคือ การสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานกว่าเดิมครับ คือจะบอกง่ายๆเลยก็สัก 1 นาที เป็นอย่างน้อยนะครับ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ วอร์มอัพ ไม่ว่าจะเป็นของน้ำมันหล่อลื่นและชิ้นส่วนต่างๆให้มีความพร้อมทำงานอย่างเต็มที่สำหรับการเดินทางในทริปของท่านเสมอ เพื่อป้องกันการสึกหรอและยืดอายุการใช้งานของตัวรถยนต์คู่ใจและท่านจะได้เดินทางไปเที่ยวในทริปได้อย่างสนุกและไร้กังวลตลอดการเดินทางเลยครับ

    2. มั่นตรวจเช็คไฟตัดหมอก

    จริงๆแล้วไฟตัดหมอกมีความจำเป็นที่ท่านผู้รักยานยนต์จะต้องเช็คก่อนเดินทางด้วยซ้ำนะครับ เพราะถึงเวลาแล้วที่ท่านจะได้ใช้ไฟตัดหมอกให้เป็นประโยชน์ในการเดินทางไปเที่ยวขึ้นภาคเหนือในช่วงหน้าหนาวอย่างนี้แน่นอนครับ เพราะเมื่อท่านต้องขับขี่ผ่านเส้นทางเทือกเขาสูงหรือกระทั่งถนนทางราบในหลายจังหวัดของภาคเหนือในเวลาช่วงสิ้นปีมักจะมีหมอกควันในช่วงเช้าหรือเย็น หรือ บางครั้งตลอดทั้งวัน ดังนั้น ไฟตัดหมอกจึงมีความเป็นในการเดินทางของทริปที่ท่านจำเป็นต้องเดินทางไปเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนืออย่างแน่นอนครับและยังมีประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมท้องถนนที่จะเห็นท่านได้ชัดเจนมากขึ้น (ในยามทัศนวิสัยมองไม่เห็นนะครับ) เพราะนอกจากนี้ดังนั้นท่านผู้รักยานยนต์ควรเปิดระบบไล่ฝ้าเป็นระยะเพื่อเพิ่มการมองเห็น (ไฟตัดหมอกท่านควรใช้ในยามที่หมอกลงจัดเท่านั้นครับผม)

    3. หลีกเลี่ยงการจอดไหล่ทาง

    สำหรับข้อนี้ ช่างแอด แนะเลยว่าถ้าไม่มีความจำเป็นถึงที่สุดจริงๆ (หมายถึงรถเสียหรือหมอกลงจัด) ท่านผู้รักยานยนต์ก็ไม่ควรจอดรถบริเวณไหล่ทาง เพราะเนื่องจากทัศนวิสัยที่เลวร้ายอาจทำให้ ท่านผู้รักยานยนต์มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้ง่ายในการเดินทางของท่านด้วยครับ ดังนั้นแล้ว ช่างแอด แนะเลยว่าท่านควรมองหาที่จอดพักรถ อย่างเช่น ปั๊มน้ำมัน หรือ จุดชมวิว ที่ลึกเข้าไปข้างทางที่ทางสถานที่ท่องเที่ยวเขาจัดไว้ให้ครับ

    4. ขับรถยนต์คู่ใจด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติ

    สำหรับข้อนี้ การขับรถท่ามกลางหมอกควันไม่ต่างจากการขับรถท่ามกลางฝนตกหนักเลยครับ ดังนั้นแล้ว ท่านผู้รักยานยนต์ควรลดความเร็วลงกว่าปกติเพื่อป้องกันความเสี่ยงอุบัติเหตุที่ไม่อาจคาดฝันครับ เพราะเนื่องจากท่านเองไม่สามารถมองเห็นถนนหนทางได้ชัดเจนครับและยิ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศหนาวด้วยแล้วการที่ท่านผู้รักยานยนต์ขับรถด้วยความเร็วที่ช้าลงนั้นจะช่วยเพิ่มระยะเวลาการตัดสินใจได้มากขึ้นหากเกิดเหตุแบบฉุกเฉินที่เกิดเหตุขึ้นต่อหน้าต่อตาท่านครับ ซึ่งบนถนนต่างจังหวัดนั้นมักจะมีรถมอเตอร์ไซค์และจักรยานของชาวบ้านในพื้นที่และสิงสาราสัตว์จากป่าข้างทางที่ออกมาเดินข้างถนนบ่อยๆครับ (สิ่งพวกนี้เป็นสิ่งที่ท่านไม่อาจเลี่ยงได้ครับ)

    5. ขับรถแบบปิดแอร์ เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์สดชื่น

    สำหรับข้อนี้คือ การขับรถแบบขึ้นหรือลงดอย (ภูเขา) ไม่ใช่อะไรหรอกครับแต่เพื่อช่วยให้โอกาสที่ท่านผู้รักยานยนต์ได้สัมผัสอากาศเย็นอันบริสุทธิ์ที่พัดผ่านได้ (นานๆที่จะได้มีโอกาสแบบนี้นะครับ) และเพื่อเป็นที่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันและยังสามารถถนอมการทำงานของเครื่องยนต์ได้อีกทางหนึ่งด้วยนะครับ (ทั้งฟินกับอากาศเย็นแบบบริสุทธิ์และได้ประหยัดน้ำมันด้วยใครล่ะจะไม่ชอบเนอะ) ^_^

    เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ สาระความรู้ และ เกร็ดความรู้ ที่ท่านเองก็สามารถทำได้และยังเป็นสิ่งที่ถ้าท่านทำได้แล้ว ช่างแอด เชื่อเลยครับว่าตลอดการเดินทางของท่านจะมีแต่ความสุขและความฟินกับบรรยากาศและยังไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องรถเสียอีกด้วยครับ แต่อย่างไรก็ตามครับ ช่างแอด ก็อยากจะย้ำอีกด้วยครับ ขับขี่ปลอดภัย ในการเดินทางในช่วงปีใหม่ในครั้งนี้ด้วยนะครับ เพราะอย่างไรก็ตาม สติ คือสิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทางในทุกที่ครับ ท่านสามารถพบกับ ช่างแอด ได้ที่เว็บไซต์ www.toyotakrungthai.com และที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ โตโยต้า กรุงไทย และ ศูนย์บริการและอะไหล่ โตโยต้า กรุงไทย ได้ครับ สำหรับคราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้นต้องคอยติดตาม ช่างแอด ด้วยนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้