การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 22 ธันวาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

Yakumo New Member Moderator

มุมนี้เพื่อการเทคนิค

2. Yakumo

เรื่องที่ทุกคนสงสัยกันเกียวกับการ Close loop ของรถรุ่นใหม่ กับ piggy back

เรื่องที่ทุกคนสงสัยกันเกียวกับการ Close loop ของรถรุ่นใหม่ และเมื่อใส่กล่อง piggyback แล้วมันจะใช้งานได้เหรอ

พอดีผมไปเจอ ในต่างประเทศเค้าก็สงสัยกันเหมือนกันและก็มีผู้รู้มาตอบ ลองอ่านกันดูครับ

อันที่หนึ่ง เค้าจะเน้นไปทางตัว VAFC

It really depends on what your VAFC was tuned to. Usually with VAFC tuning, you would want to lower the VTEC engagement point and also lean out the a/f across the whole rpm band, as the stock honda ecu runs the car rich from the factory. Now, if that was how your VAFC was tuned for, then removing it and just running off your stock Honda ecu, would cause you to consume more fuel. It has nothing to do with resetting your ecu because once you remove the VAFC, there is nothing to intercept the signals from the map sensor and alter them. That's how the VAFC works, it incepts signals from the MAP sensor and modifies it before sending it to the ECU. Resetting your ecu would be useless, as you ecu would calculate the STFT (short term fuel trim) and LTFT (long term fuel trim) and still revert to stock ecu settings because you no longer have a VAFC.

อันนี้อธิบายเรื่อง Close Loop

whiteskyz wrote:
    Hi,

Not sure on how ECU works
    But I heard that most newer car is running close loop system.
    Having said that, the ECU will ignore the VAFC setting and run it base on what the sensore pick up as "best" option.
    So how does VAFC help in this case since the car ignore the VAFC setting?

Only when you floor the peddle then will the engine run "open" loop setting.
    This setting will then take instruction from the VAFC thus maxisizing on the power band.

Do correct me if i'm wrong, still trying to learn now..
    Kindly advise..

You are partially right, but I think you're a little mislead about how the VAFC works. If you don't have a VAFC then the ecu will negate any bolt ons that you have and it will always recalculate (even after you reset the ecu) and revert to stock maps. The VAFC, intercepts the signals from the map sensor and modifies it and then sends it to the ecu. If you have a VAFC or any type of piggyback controller, your ecu will always read modified signals from that unit and will perform according to the settings in the piggyback.

3. Yakumo

เกี่ยวกับระบบ Close Loop ใน D17A และ K20A

I believe the answer might be YES...i.e. Apexi's SV/AFC2 is useless on newer Honda ECUs.

Newer Honda engines i.e. D17A / K20A are controlled by CLOSED LOOP system. The engine uses four wires type of O2 sensor, the speed of feedback control time is quick. O2 sensor of 4wire type has built in heater, which can generate O2 signal immediately after engine start and low exhaust temperature at the time of an idling. It means O2 signal is available at all conditions.

This O2 signal can control fuel finely with realizing engine performance of more power and less fuel. It means automotive ECU becomes very clever. The clever ECU installed to vehicle after 2000 can detect the change of data immediately by Piggyback, Sub-computer (so called after market tuning ECU) which subsequent engine check lamp lighting, a rough idling, and the fuel adjusted by airflow, MAP sensor, additional injector, etc returns to the original A/F ratio immediately being unable to increase an engine output power and other various problems are incurred.

Hope this helps some people who's planning to install a S/VAFC2 in their 03+ model.

The O2 sensor (as mentioned above) does allow the ECU to try and maintain a "setpoint," in our case 14.7 A/F ratio. The only time this doesn't hold true is at WOT, where the ECU jumps to tables, which have hard-programmed A/F ratios.

You can dyno tune the partial throttle area of your car all you want - over time (not immediately, but eventually), the ECU will trim the fuel away because the O2 sensor is reading either more rich or lean (that's what the STFT - short term fuel trim, and LTFT - long term fuel trim, are for)....

Yes it sucks. This is why a lot of the guys at HT convert to either OBDI ECUs or run Hondata or Uberdata......

The newer civics may be smarter. I have a 01 so it's like the dinosaur of the 7th gen's. the oldest 7thgen ECU may not be affected? like 01-02? 03+ may be different. I know that newer Subaru's have smart ECM's and u can only go with like UTEC so make modifications.

Oh yeah...OPTO....thanks that sounds like good news. FMU/Emanage combo may not bother th ECU.

i also forgot to mention that in my opinion i think there is some truth to this but also false...but see they say the ecu learns from the vafc adjustments and doenst work... my belief and i also agree with him is that it does that only on the newer ecu.. 03+... see.. they say after a few weeks or months the ecu resets... i have a friend that has a turboed that got his car tuned and its gonna be well into a year that his car has been tuned... then recently he got his car dynoed again yesterday and i was with him and the settings where pretty much the same... just a 1 point adjustment at the 6000 rpm and he was set again...but he drives an 02 which makes me think that the 01-02 dont learn but the newer ones does

Ogio wrote:

don't intend to be a wet blanket but V/Safc2 is useless on your ES5, read on

I believe the answer might be YES...i.e. Apexi's SV/AFC2 is useless on newer Honda ECUs.

Newer Honda engines i.e. D17A / K20A are controlled by CLOSED LOOP system. The engine uses four wires type of O2 sensor, the speed of feedback control time is quick. O2 sensor of 4wire type has built in heater, which can generate O2 signal immediately after engine start and low exhaust temperature at the time of an idling. It means O2 signal is available at all conditions.

This O2 signal can control fuel finely with realizing engine performance of more power and less fuel. It means automotive ECU becomes very clever. The clever ECU installed to vehicle after 2000 can detect the change of data immediately by Piggyback, Sub-computer (so called after market tuning ECU) which subsequent engine check lamp lighting, a rough idling, and the fuel adjusted by airflow, MAP sensor, additional injector, etc returns to the original A/F ratio immediately being unable to increase an engine output power and other various problems are incurred.

Hope this helps some people who's planning to install a S/VAFC2 in their 03+ model.

The O2 sensor (as mentioned above) does allow the ECU to try and maintain a "setpoint," in our case 14.7 A/F ratio. The only time this doesn't hold true is at WOT, where the ECU jumps to tables, which have hard-programmed A/F ratios.

You can dyno tune the partial throttle area of your car all you want - over time (not immediately, but eventually), the ECU will trim the fuel away because the O2 sensor is reading either more rich or lean (that's what the STFT - short term fuel trim, and LTFT - long term fuel trim, are for)....

Yes it sucks. This is why a lot of the guys at HT convert to either OBDI ECUs or run Hondata or Uberdata......

The newer civics may be smarter. I have a 01 so it's like the dinosaur of the 7th gen's. the oldest 7thgen ECU may not be affected? like 01-02? 03+ may be different. I know that newer Subaru's have smart ECM's and u can only go with like UTEC so make modifications.

Oh yeah...OPTO....thanks that sounds like good news. FMU/Emanage combo may not bother th ECU.

i also forgot to mention that in my opinion i think there is some truth to this but also false...but see they say the ecu learns from the vafc adjustments and doenst work... my belief and i also agree with him is that it does that only on the newer ecu.. 03+... see.. they say after a few weeks or months the ecu resets... i have a friend that has a turboed that got his car tuned and its gonna be well into a year that his car has been tuned... then recently he got his car dynoed again yesterday and i was with him and the settings where pretty much the same... just a 1 point adjustment at the 6000 rpm and he was set again...but he drives an 02 which makes me think that the 01-02 dont learn but the newer ones does

Yes, I read about the same article and concluded that all may not be true after all. To summarise it all, what it means is that the o2 sensor is constantly sending signals to the ecu to compensate of the richness/leaness, even if a AFC is giving settings to control the fueling. But for my case, a Honda Fit 1.5 Vtec, I have been running VAFC2 and the difference is definately there with and without the device. Even after a long time, when I move all my fuel settings to 0, the difference is immediate.

Anyway to prove whether the ecu will do compensation, with a AFC, lean it part by part as the days goes by, see if the check engine light will appear or not. If the check engine light appears, then it proves that the automatic ecu fuel compensation thingy with AFCs connected is bullshit, as the ecu should have already compensated to the leaness. My CEL did came on when I ran -18% at 2200rpm, and ever since that happened, I took that article with a pinch of salt.

In addition, if indeed there is this problem, I don't think Apexi would have come out with the version 2 of their highly successful SAFC/VAFC without curbing the problem. Come think of it, Hondas are engineered by Japanese, Apexi AFCs are by Japanese. Hondata are from ermmm... usa? Language barrier? Marketing gimmick?

Well I may be wrong and the problem may indeed be there, but for my case, the close loop thingy wasn't true. Cheers!

4. Yakumo

ข้อสงสัยระหว่าง e-manage, FCON, จอฟ้าทั้งหลาย

บทความนี้ต้อง เครดิตให้นายจ๊อต เลยครับ ได้ความรู้ดีมากๆๆ

ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการเชียร์ของแต่อย่างใด แต่มาเพื่ออธิบาย function ต่างๆของกล่อง
    ผมขอยกตัวอย่างกล่องที่อยู่ใน class ใกล้ๆกันนะครับ สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับคนซื้อที่จะตัดสินใจ
    ไม่ว่ากล่องอะไรราคาเท่าไรขอในนึกไว้ว่าซื้อมาแล้วต้องใช้ทุก fuction ทุกอย่างให้คุ้มค่ามากที่สุด คุณก็ลองเอาม้าที่ได้มาหารกับเงินว่า 1 ม้าใช้ตังค์ไปเท่าไรเช่นรถไม่

ได้ทำอะไรเลยใส่กล่องหวังจะให้ได้ความเร็วปลายจาก 185 เป็น 220 หวังสูงเกินไปครับไม่ใช่กล่องเทพฟ้าประทานนะครับ หรือ ถ้าอยากได้เพิ่มสัก 10 ม้าจากเดิมผมก็

บอกตรงๆว่าไปทำ header กะท่อเอาก็ได้แล้วถูกกว่าด้วยอันนี้คุณเป็นคนตัดสินใจครับ

e-manage ฟ้า:
    ราคา 12,500-13500มือหนึ่ง มือสองอยู่ราว 8000-9000 ในตลาดก่อนซื้อถามด้วยว่ามีสายจุดระเบิดมาด้วยมั้ย มีก็ดี ไม่มีก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ไปซื้อจากคุณเอก็ได้ วิธีดูของ

มือสองที่ sureที่สุดคือ ดูของที่รถเค้าก่อนถอดว่าติดเครื่องได้ เร่งเครื่องได้ ok จบถ้ากลัวเค้าสลับของก็นัดมาดูที่ผมก็ได้ ดูเสร็จก็ถอดเดี๋ยวนั้นเลย แต่ถ้าถอดมาแล้วก็ไม่

เป็นไรนัดมาที่เจอผมพร้อมกันเอากล่องเค้าใส่รถผมเพื่อลองติดเครื่องดู อันนี้บริการพิเศษนะครับไม่มีที่ไหนเค้ามาเสียเวลาดูให้หรอก

Function:
    x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 100 rpm
    x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง +/- น้ำมัน
    x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 +/- ไฟ
    x กรณีรถ setbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 + เท่านั้น
    x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
    x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุ่มหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
    x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
    x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
    x เก็บ datalog ได้ต้องใช้ notebook
    x สั่ง option เพิ่ม จาก greddy เพื่อปลด close loop ได้ [ตอนนี้กำลังทำตัวปลด close loop แบบ otop กำลังทดสอบอยู่ครับ]
    close loop คืออะไรเรื่องมันยาวหากสงสัยใหัโทรถามยินดีอธิบายและให้คำแนะนำครับ

e-manage Ultimate:

ราคามือหนึ่ง 24000-27000 มือสอง ไม่ค่อยมีแต่เคยเห็นอยู่ 19000-21000
    funtion:
    x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 50 rpm
    x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง +/- น้ำมัน
    x กรณีรถ setbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 +/- ได้
    x รวมแล้วสามารถทำให้สามารถปรับ ได้ 30x16 (ทำมาแล้วสามารถยื่นยันได้)
    x ปลดลากรอบเครื่องได้เช่นรถผม [civic dimension เครื่องเดิมกระปุกตัวไม่มี vtec] ใช้รอบอยู่ 7800-8000 (จุดประสงค์นี้เพื่อเกียร์กระปุกเท่านั้น)
    x LOCK รอบออกตัวได้เช่นการออกตัว quaterMile ได้และถ้าเป็นรถ turbo ทำ misfire ได้
    (กดคันเร่งเต็มที่รอบจะค้างอยู่ที่รอบที่เราตั่งไว้เช่น 4500 รอบ เวลายกคลัชออกรอบจะกลับมาเป็นปกติถ้าเป็นรถ turbo จะมี boost มารอด้วย)
    สำหรับเกียร์กระปุกเท่านั้น

x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 +/- ไฟ
    x ปรับน้ำมันตาม Water Temp ได้
    x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Water Temp ได้
    x ปรับน้ำมันตาม Intake Temp ได้
    x ปรับองศาจุดระเบิดตาม IntakeTemp ได้
    x สามารถคุ่มอุปกรณ์ต่างตาม intake temp และ water temp ได้
    เช่น สั่งให้พัดลมทำงานก่อนอุณภูมิที่ผู้ผลิตกำหนดไว้
    สั่งให้ฉีดน้ำ intercooler เมื่อถึง intake temp ที่ตั่งไว้
    x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
    x ปรับ vtec ได้ หมด
    x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
    x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุ่มหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
    x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เช่น J bo mo เพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกะตุก มี fuction แก้อาการนี้ได้
    x เก็บ datalog ได้โดยไม่ต้องใช้ notebook
    x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมันและองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
    แต่ tuner ต้องตั่งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
    x มี AF FeedBack เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่มจาก greddy สำหรับเวลาจูน อันนี้ไม่ขออธิบายมากนะครับเพราะเรื่องค่อนข้างยาว
    x สามารถซื้อ greddy remote อันเดียวกับตัวที่รถแรงๆใช้ปรับ boost controller เพิ่มคุ่ม function ต่างๆในกล่องได้
    x สั่ง option เพิ่ม จาก greddy เพื่อปลด close loop ได้ [ตอนนี้กำลังทำตัวปลด close loop แบบ otop กำลังทดสอบอยู่ครับ]
    close loop คืออะไรเรื่องมันยาวหากสงสัยใหัโทรถามยินดีอธิบายและให้คำแนะนำครับ

HKS F-CON SZ:

ราคามือหนึ่ง 3x,xxx มือสองอยู่ราวๆ หมื่นปลายๆถึง 2 ต้นๆ ตัวนี้เมื่อเทียบกับ e-manage ultimate ก็เหมือนรักพี่เสียดายน้องเพราะFCONSZ นั้น
    ปรับตารางได้ระเลียดกว่าแต่ก็ขาดลูกเล่นไปเยอะเช่นปลดรอบเครื่องไม่ได้, lock รอบออกตัวไม่ได้ ฯลฯ

x scale ในการปรับตารางรอบระเอียดกว่า e-manage ultimate
    x ปรับน้ำมันที่หัวฉีดได้ 24x16 ช่อง +/-
    x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 24x16 +/-
    x ปรับน้ำมันตาม Water Temp ได้
    x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Water Temp ได้
    x ปรับน้ำมันตาม Intake Temp ได้
    x ปรับองศาจุดระเบิดตาม IntakeTemp ได้
    x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมันและองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
    แต่ tuner ต้องตั่งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
    x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เช่น J bo mo เพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกะตุก มี fuction แก้อาการนี้ได้
    x มี AF FeedBack

สำหรับรถบ้านๆเช่น civic dimension, altis, ฯลฯ ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย โปรดฟังอีกครั้ง "ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย" รถระดับนี้ e-manage ฟ้าก็พอแล้ว

ครับใส่ ultimate หรือ FCON ไปก็วิ่งไม่ต่างกันมากและก็ไม่ได้ใช้ fuction ทั้งหมด [จากประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ] เปลืองเงินไปเปล่าๆ ค่าจูนก็แพงกว่า

ด้วยเก็บเงินไว้ทำท่อทำ header ทำกรอง และเก็บเงินไว้ maintance รถเช่นใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ดีกว่าและเห็นผลมากกว่าใช้กล่องแพงๆเกินความจำเป็นดีกว่าครับ

ไหนๆก็ไหนๆแล้วมีคำถามมามากเกี่ยวกับพวกจอฟ้าทั้งหลายว่า"รถผมควรใส่อะไรดีต่างกันอย่างไรเพื่ออะไรฯลฯ" RSM, SAFCI, VAFCI, SAFCII,
    VAFCII, และใหม่สุด AFC NEO จอสี

RSM: [REV Speed Meter]

ราคามือหนึ่ง 7500-8000 มือสอง 4900-6200 ตามสภาพ
    จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Batter Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้

x วัดรอบเครื่อง
    x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั่งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด
    x วัดความเร็วได้
    x ดู Battery voltage ได้
    x ต่อไฟไว้เตื่อนความเร็วได้เช่น ตั่งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด
    x วัดระยะทางการเดินทางได้
    x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m
    x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, x-y km/h x=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง y=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง
    x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่ม)
    x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second (โดยส่วนตัวผมว่าค่อนข้างไรสาระ) วัดได้ห่วยแตกมากๆ รถผมวัดได้ 900 ม้า BULLSHIT !!!
    x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

SAFCI: [Super Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ
    จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
    x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
    x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้

SAFCII: [Super Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ
    จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
    x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
    x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้

VAFCI: [VTEC Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ
    จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
    x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
    x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว

VAFCII: [VTEC Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ
    จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
    x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
    x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
    x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้
    x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
    x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง

AFC NEO: [Airflow conver NEO ย่อจากอะไรไม่รู้]

ราคามือหนึ่ง 13000-14000 มือสองยังใหม่ไปยังไม่เห็น
    จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hiso มาก
    หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2
    x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
    x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
    x ดู Battery Voltage ได้

เดี๋ยวจะหารูปมา post ให้ดูหน้าตาของแต่ละตัวนะครับ

จ๊อด GETTUNED - 089-815-15-31

5. Yakumo

นี้เลยครับ D17 Wiring Diagram / Pinout สำหรับรถรุ่นเราลองดูเพื่อมีประโยชน์

เป็น Pin Out พร้อมรายละเอียดของสายไฟแต่ละเส้นที่เชื่อมต่อเข้า ECU เลยครับ

View attachment 427013

6. proudcss

proudcss New Member Member

คู่มือ RSM เป็นภาษาไทยครับ
    ปล. ขอขอบคุณและขออนุญาติเจ้าของไฟล์นะครับ :)

< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้