กระทู้สำหรับ D.I.Y. ตามคำขอครับ ใครมีที่ทำเองได้ ช่วยมาลงกันเยอะ ๆ น่ะครับ หรือส่วนที่เป็นวิธีการรื้อ หรือถอดของเดิม ๆ ติดรถ ก็จะอยู่ใน Knowledge Base น่ะครับ ปล. ขออนุญาติให้มันอยู่ด้านล่าง ให้คนเห็นเยอะ ๆ ก่อนน่ะครับ แล้วเด๋วจะเอาขึ้นไปติดหมุดให้อีกที ขอบคุณครับ
แล้ว D.I.Y ที่อยู่ใน Knowledge Base ที่หลายๆ ท่านทำไว้จะแยกออกมาหรือไว้ที่ Knowledge Base เหมือนเดิมครับ
ไว้จะทะยอยย้ายมาครับ เพราะบางอันก็แยกยาก ระหว่าง Knowledge base กับ DIY ครับ กระทู้นี้ อยากได้ของใหม่ ๆ ก่อน เพื่อกันการสูญหายของกระทู้ครับ ขอให้มาโพสในนี้เลยครับ เพราะถ้าเอาแต่ลิ้งค์มา กระทู้นั้นอาจถูกเคลียร์โดย Server ได้ ถ้านานๆไปครับ
อยากหุ้มเคฟร่าห์เป็น แบบเนียนๆมีใครแนะนำได้มั่งครับ คือตอนนี้ก็พอได้เล็กน้อยนะครับ แต่พอเจอกับความร้อนร่อนออกทุกที
>>> เปลี่ยน Coil มาใช้งานภาพนอก คุณเปลี่ยนเองได้ เชื่อผม <<< เกี่ยวกับการเปลี่ยน Coil ไม่ว่าจะเป็น Coil ที่อยู่ในกะลาจากโรงงานหรือ Coil แยก หรือจะย้ายจากที่อยู่ในกะลามาไว้ข้างนอก เราทำกันได้เองแน่ ง่ายๆ สบายๆ เพลินๆ หรืออาจจะศึกษาไว้เป็นแนวทาง ซึ่งในการ DiY นี้ผมจะขอทำในส่วนของการ Modify แยก Coil ออกมาไว้ข้างนอก โดยใช้วัสดุของยี่ห้อ MSD ทั้งตัว Coil และกะลา Step by Step โดยเน้นรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ เอให้เห็นรายละเอียดอย่างชัดเจน ทุกขั้นตอน ส่วน website MSD มีรายละเอียดตามลิงค์นี้เลย http://www.msdignition.com/products/coils/ นั้นเรามาเริ่มกันเลย ๑. มาดูกันว่าเจ้า MSD ที่ได้มาเป็นยังไงกันบ้าง แล้วจะใช้อะไรกันบ้าง ตัวนี้เป็นกะลาที่ใช้กับ B16B,B18CR ฯลฯ part no. 82933 ยังไม่แกะกล่องมาเป็นแบบนี้ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แกะแล้วจะเป็นแบบนี้ ตัวนี้มี rotor มาให้ด้วย มีสาย หัว เครื่องมือย้ำหัว น๊อตใส่กะลา อย่างก็ตามรูปเลยครับ ส่วนตัวนี้เป็น Coil รุ่น SS สามารถดูรายละเอียดตามลิงค์เลยหรือจะโหลดคู่มือการติดตั้งก็ลิงค์นี้แหละ http://www.msdignition.com/Products/Coils/Street/Strip/8207_-_MSD_Blaster_SS_Coil.aspx ๒. เรามาเริ่มด้วยการทำแบบรองรับชิ้นงานกันก่อนโดยนำกระดาษแข็งมาเป็นตัวแบบของฐานที่จะติดตั้งตัว Coil โดยหาจุดที่เหมาะสมกับรถของเรา ส่วนของผมจะเป็นตรงจุดใกล้ๆหม้อลมเบรก ดูเหมาะสมที่สุดสำหรับรถผมนะ ในรูปผมกำหนดได้แล้วก็ทำแบบขึ้นมา จะได้ออกมาเป็นแบบนี้ โดยผมมีแผ่นอลูมิเนียมอยู่ สบายละ ตัดง่าย แต่งง่าย ออกมาเป็นแบบที่เห็นละครับ ได้ฐานเรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มถอดกะลาซักที โดยก่อนถอดขอถอดสายหัวเทียนออกมาก่อนจะได้ทำงานง่ายๆหน่อย จากนั้นก็เอาน็อตสามตัวออก ใช้ไขควงก็ได้หรือจะใช้ประแจบล็อกเบอร์ 8 แต่ที่ผมใช้คือประแจบล็อกนะ ง่ายต่อการทำงานมาก จริงๆแล้ว จะถอดฝาก่อนหรือหลังก็ได้ ตอนแรกก็กะว่าจะทำโดยไม่ถอดจานจ่ายออกมา ทำสดเลย แต่ดูไปดูมา เฮ้ย.. ถอดดีกว่า มาดูอีกด้านของกะลา หน้าตาเป็นแบบนี้ จากนั้นให้นำดินสอหรือปากกา มามาร์คจุดที่น็อตยึด เวลาใส่เข้าไปกลับคือจะได้ไม่ต้องมาตั้งองศาของ Ignition Timing ใหม่ อย่าลืมเป็นอันขาดในการมาร์คจุดนะ ไม่งั้นไฟแก่ ไฟอ่อน มาละยุ่งเลย ทำมันทั้งสามจุดเลย ส่วนการมาร์ค Rotor นั้นจะมาร์คก็ได้ ไม่มาร์คก็ได้ เพราะจุดแกนที่ปลายจะมีบากหรือที่เรียกว่า Distributor End กับ Camshaft End ตัวรูปเลย จากนั้นก็เอาน็อตออกทีละตัว แล้วค่อยๆ เอาจานจ่ายออกมา จะเห็นว่ามีหน้าสัมผัสของทั้งสองด้านไม่เท่ากัน หาอะไรปิดรูซะหน่อย เดี๋ยวอะไรจะเข้าไป จากนั้นมาที่ Rotor กัน ต้องเอาเจ้าตัวนี้ออกมาก่อนถึงจะเอาฝาด้านในออกได้ โดยเอาไขควงขันออกมา (น้อตตัวนี้ของผมแข็งมาก เอาออกยากพอสมควร ท่านที่จะนำออกต้องระวังนิดนะครับ เดี๋ยวหัวน็อตเสียเอาหล่ะ) หลังจากนั้นให้เอาฝาครอบออกมาอย่างง่ายดาย มาถึงขั้นตอนการถอด Coil ที่ติดมาจากโรงงาน โดยการถอดน็อตยึดสายไฟออกทั้งสองเส้น แล้วก็เอาน็อตที่ยึด Coil ออกสองตัว แล้วดึงออกมาจากกะลาได้เลย จากนั้นเราก็มาเชื่อมต่อสายไฟกัน โดยเส้นสีดำจะเป็นไฟ + (บวก) 12V เส้นสีขาว-ฟ้า จะเป็นไฟที่มาจาก ICM (Ignition Control Module) ที่อยู่ในกะลานั้นแหละครับ ในที่นี้ผมหาสายไฟมา คือเส้นสีแดงต่อกับ เส้นสีดำ-เหลือง และ เส้นสีดำ ต่อกับ เส้นสีขาว-ฟ้า นะครับ อีกอย่างแนะนำให้หาน็อตเบอร์ 8 ทั้งตัวผู้และตัวเมียมา เพื่อยึดระหว่างปลายหัวของแต่ละเส้น จะได้ไม่ต้องมีการตัดต่ออะไร เร็วกว่าด้วย จากนั้นก็ใส่ฉนวนหุ้มเพื่อป้องกันการลัดวงจร อย่างในรูปผมใช้ท่อหดหุ้มเอาไว้ จากนั้นก็รัดเพื่อความเรียบร้อย เก็บงานนิดนึ่ง ตามแต่ความเหมาะสมหรือความชอบของแต่ละท่าน จากนั้นก็ต้องเจาะรูเพื่อเอาสายไฟออกมาสู่ด้านนอก ทั้งสองเส้น ในที่นี้ผมใช้ดอกสว่างขนาดเล็กกว่าสายไฟนิดหน่อยมีหมุน ๆ ๆ ๆ เพื่อให้ทะลุไปอีกด้าน จากนั้นก็เอาสายไฟทั้งสองเส้นออกนอกกะลา จากนั้นก็นำอุปกรณ์ที่ถอดออกมาใส่คืนให้เหมือนเดิม ใส่ฝาครอบก่อน แล้วใส่ Rotor ขั้นน็อตให้แน่น เมื่อเสร็จแล้วเราก็นำจานจ่ายไปติดตั้งที่ตัวเครื่อง โดยกำหนดให้ Rotor หันไปที่ตำแหน่งที่เรามาร์คไว้จะได้ง่ายต่อการใสหน่อย เมื่อประกบตัวจานจ่ายกับเครื่องแล้วกรณีที่ยังไม่ยอมเข้าเพื่อจะใส่ยึดน็อตนั้น ให้แก้โดยการค่อยๆหมุน Rotor ขยับเล็กน้อยหรือให้หมุนจนสามารถเข้าประกบให้สนิด จากนั้นให้ใส่น็อตเพื่อยึดเข้าไปทั้งสามตัว (ถ้าเป็นไปได้รถที่ใช้งานมากนาน ตัว O-ring จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ก่อนเปลี่ยนก็จัดมาสักชิ้น ไหนๆก็ถอดมาแล้ว) เมื่อเข้าที่แล้ว ก็ใส่น๊อตให้ครบสามตัว โดยใส่ให้ตรงกับที่เรามาร์คไว้นะ ถึงตอนนี้ก็นำฝาครอบมาประกอบกับเข้าที่ โดย MSD เค้าให้น็อตยึดมาด้วย แต่มองดูแล้ว Maintenance ยาก เพราะไม่สามารถใช้ประแจบล็อกได้เลย ผมจึงหันกลับมาใช้ของเดิมดีกว่า ใส่ๆๆ ให้ครบสามตัว จากนั้นก็ใส่สายหัวเทียนกลับเหมือนเดิม กลับมาที่ตัว Coil ครับ เราติดตั้งฐานรองรับกันไปแล้ว ถ้ายังก็จะการกันได้เลยครับ จากนั้นก็นำสายไฟเข้าหัวที่ทาง MSD ให้มาย้ำมันเข้าไป จากนั้นให้นำมาจั้มกับตัว Coil โดยต้องจั้มให้ถูกขั้วนะครับ ในที่นี้ผมจั้ม สายสีแดง + (บวก) เข้ากับขั้วบวก (+) ที่ตัว Coil ส่วนสายสีดำผมจั้มเข้ากับขั้วลบ (-) ของตัว Coil (ตัว coil จะมีสัญญาลักษณ์บอกไว้ครับ) จากนั้นก็มาเริ่มทำสายหัวเทียนกันครับ สิ่งที่เค้าให้มาด้วย หัว terminal, ยางหัวจุก, สาย 8.5MM แล้วก็เครื่องย้ำหัว Terminal เค้าบอกว่าให้ทำปลายทั้งสองด้าน ให้อยู่ในมุม 90 องศา ง่ายสุดคือ เอาคืมปากจิ้งจกมาดัด จากนั้นให้นำหัว terminal เข้าย้ำกับเครื่องที่เค้าให้มา ตามรูปเลยครับ โดยปกติเค้าจะให้ใช้ปากกาจับงานบีบอัดเข้าไปให้แน่น แต่บ้านผมไม่มี ก็ต้องดัดแปลงกันหน่อย โดยเอาเจ้าแม่แรงมาดัดกับเก้าอี้ปูนหน้าบ้าน พอไปได้บ้าง จากนั้นก็ใช้คีมบีบ terminal ให้เชื่อมกับสื่อนำ (ดำ ๆ นั้นแหละครับ) โดยตัดให้ได้พอดี ไม่ยาวเกินไปก่อน จากนั้นก็ยัดหัว terminal เข้าไปที่หัวยางที่เค้าให้มา (ตามโรงงานจะใช้จารบี ทา เพื่อหล่อลื่น ถ้าไม่ทาไว้ก่อน เข้ายากมาครับ เสียดายที่บ้านผมไม่มี ก็พยายามทำให้มันเข้าไปจนได้ หรือจะหา เจล อย่างอื่น อันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะพอหาได้นะครับ ) หลังจากเข้าหัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็มาที่รถเลย ใส่สายเข้ากับหัวทั้งสอง จากนั้นตรวจเช็คว่าไม่มีเครื่องมือหลงเหลืออยู่ที่เครื่องยนต์ หรือมีอะไรที่เรายังไม่ใส่หรือเก็บงานให้เรียบร้อย เราก็จัดการเอากุญแจมาลอง Start รถ ดูความผิดปกติของการทำงานของเครื่องยนต์ ลองสักพักนึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็ลองขับรถออกไปทดสอบดูเลยครับ ข้อแนะนำ เปลี่ยนมาแล้วผมว่าดีขึ้นหน่อยนะ สาเหตุมาจากตัวที่ติดรถมา มันใช้งานตามสภาพจริงๆ หัวตรง Rotor มันสึกไปเยอะ พอเราใช้ไปประสิทธิภาพลดลง พอได้ของใหม่มามันก็อย่างว่าแหละครับ อันนี้ก้แล้วแต่พิจารณากันเอาเอง ส่วนเรื่องการติดตั้งควรหาอุปกรณ์ที่ต้องใช้ให้พร้อมก่อนการลงมือนะครับ เช่น เครื่องมือ อุปกรณ์น็อตต่างๆ ฉนวนกันไฟลัดวงจร เป็นต้น ไม่งั้นถอดมาแล้วต้องไปหาซื้อข้างนอกจะลำบาก สุดท้ายขอให้โชคดี และสนุกกับการ DiY นะครับ ขอบคุณครับ KSAek97 Manual เผื่อมีประโยชน์บ้าง อ้างอิง http://www.msdignition.com/Products/Coils/Street/Strip/8207_-_MSD_Blaster_SS_Coil.aspx http://www.youtube.com/watch?v=uy5rMvkGZYM http://www.youtube.com/watch?v=T0gd3V9QLhw
ขอบคุณครับ ภาพชัดมากกก ฝากนิดนึงครับ ท่านที่จะลองเอง ตอนที่ถอดน๊อตข้างในกะลา ให้ใช้ไขควงที่มันดีๆหน่อยนะ แบบแข็งๆเลยน่ะดี เพราะมันต้องออกแรงนิสสนึง ผมใช้ของถูกๆไข เล่นเอาซะน๊อตหัวบานเลย
อย่าปล่อยให้ยางแท่นเครื่องขาดครับ เรามาเสริมความแข็งแรงกัน มีประโยชน์ครับ กับรถที่ใช้ครัชทองแดง แรงสั่นสะเทือนจะมีสูง ยางแท่นเครื่องเรา อาจจะขาดง่าย หรือ ถ้าสั่นมากๆ เครื่องให้ตัวได้มากๆ ก็ ไม่ดีแน่ รถธรรมดาก็ทำได้นะครับ ช่วยยืดอายุการใช้งาน ยางแท่นเครื่อง ไม่ให้เราต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ถ้าเราใช้ยางตัน หรือบูชยูริเทน ก็ดีครับ แต่มันราคาสูง บางทีถ้าใช้ ในชีวิตประจำวัน รถมันอาจจะสั่นเกินไป เพราะยางแท่นเครื่องให้ตัวได้น้อย เราเลยมาทำแบบนี้ประยุกเอากัน 1.เตรียมเครื่องมือครับ หาสายพาน timing เก่าๆ ก็ได้ ซิลิโคน กรรไกร แล้วก็ถอดแท่นเครื่องออกมาซะ อันนี้ รถใครรถมันครับ ไม่เหมือนกัน 2.จุดที่วง คือจุดที่มันจะขาดครับ ถ้าขาด ก็หลายตังอยู่นะ ยางตัวนึง รีบทำซะก่อนจะสาย ถ้ามันขาดแล้ว เปลี่ยนใหม่ก่อนทำนะครับ 3-4.ล้างทำความสะอาดซะ ไม่งั้น ซิลิโคนมันจะไม่ติดครับ 5. จุดที่วงนี่หละครับ ที่เรา จะทำให้มันตัน โดยจะยัด สายพานเข้าไป 6.ตัดสายพานครับ กะให้พอดี กับ ขนาดของรู แต่ละอัน มันไม่เท่ากัน 7.ยัดเข้าไปแล้ว เป็นอย่างนี้ ถ้ามันยัดยาก ก้เอาไขขวงแบน กดๆๆ เข้าไปเอา 8.คราวนี้ ก็เอา ซิลิโคน ยิงอัดลงไปซะทิ้งไว้ให้แห้ง เท่านี้ ก็จะกลาย เป็นยางแท่นเครื่องซิ่ง ที่แข็งแรง ทนทนากว่าเก่า เสริม สมรรถนะการขับขี่อีกด้วยยย เสริมนิดนึง ถ้าทำควรมีเวลาให้ซิลิโคนเซ็ตตัวนานๆนะครับ ทิ้งไว้ประมาณ 1 วันยิ่งดี เพราะเราดูข้างนอกแล้ว ซิลิโคนมันแห้ง แต่ข้างในมันยังไม่แห้งครับ หลังจากทำได้ซักพัก เป็นที่พอใจครับ ทำแท่นเครื่องแบบนี้ อู่บางอู่ก็รับทำครับ แต่ราคาเอาเรื่องเลย ผมลองทำเองเห็นว่ามันไม่น่ายากและใช้งบไม่กี่ตังค์เอง เลยลองเอามาแบ่งปันกันดู ตอนนี้หลังจากทำมานาน ออกตัวรถสั่น กึก กึก ตลอด แต่ยางแท่นเครื่อง ยังกิ๊บๆ ครับ
จัดแน่นอนครับพี่ ตอนแรก งง เรืองรหัสฝากะลา เห็นมันต่างกัน ในเครื่องแต่ละรุ่น เจอกระทู้พี่ เคลียร์ เลย เดียวสิ้นเดือนสังมาลองเล่นมั่ง.....
พี่โจทำให้กระผมด้วยนะค๊าบบบบ อิๆๆๆ ยางแท่นเครื่องของโดมนี่โมแบบลูกทุ่งดี ชอบๆ ราคาถูก แถมใช้งานได้จริง แจ่มๆ
Credit: คุณวุธ Woodymufc ครับ อาจจะไม่ค่อยละเอียดมากเท่าไหร่นะครับ เพราะตอนแรกไม่ได้ตั้งใจ เพราะตอนได้โช๊คมานึกไม่ออกว่าจะทำยังไง แบบก็ไม่มี พอลองเอามาเทียบดู เหลือบมองไม่เห็นเหล็กฉากก็ลองตัดทำดู ทำเส็จเฉยเลย ก็เลยใส่เลย พอเห็นว่าทำง่ายไม่ต้องตรงรุ่นก็ได้ เผื่อมีคนสนใจจะทำจะได้เป็นแนวทาง สำหรับคนที่ชอบทำรถเองครับ อุปกรณ์ โช๊ค เหล็กฉาก สว่าน เลือย (ป.ล. โช๊คเลือกเอาแข็งๆหน่อยนะครับ ลองกดดูแข็งๆยิ่งดี) เริ่มจากเลือกโช๊คหาเอาตามเชียงกง ขนาดที่ผมได้มายาว 19 นิ้ว แต่ถ้าได้ 20-21นิ้วก็จะพอดีไม่ต้องทำขายึด จะยึดกับตัวถังได้เลย เหล็กฉากดูจากในรูปได้เลยกะขนาดเอานะครับ วัดเหล็กฉากเจาะรู ขัดน็อตเส็จแล้วครับ ง่ายมากๆ ดูจากรูปเป็นแนวทางเผื่อใครอยากทำครับ เหล็กฉาก เอาเหล็กฉากมาตัดทำขายึดสำหรับยึดโช๊คกับฝากระโปรง โช๊คที่ผมได้มา วัดขนากเอามาให้ดูครับ ถ้ายากกว่านี้อีก 1-2 นิ้วก็ดีครับ ถ้าโช๊คสั้นก็ต้องทำขายึดกับตัวถังแบบนี้ครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 14:24:54 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14:24:54 ---------- ถ้าโช๊คแข็งก็จะเปิดได้ 2 ระดับแบบนี้ครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 14:25:32 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14:24:54 ---------- ลืมครับ ตอนเลือกโช๊คถ้าให้ดีน็อตโช๊คควรเป็นเบอร์ 10 ครับ วงไว้ให้ดูครับ ถ้าเป็นน็อตเบอร์ 10 ก็จะยิดกับตัวถังได้เลยไม่ต้องทำขายึด ของผมเป็ยเบอร์ 12 ก็เลยต้องทำขายึดครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 14:26:05 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14:25:32 ---------- Credit: คุณวุธ Woodymufc ครับ แถม D.I.Y แผ่นปิดฝาครอบวาวล์ B20B ผมจะถอดมาเปลียนหัวเทียนพอดีก็เลยเอามาให้ดูครับ เผื่อใครอยากทำครับ โชว์ห้องเครื่องรกสุดๆ....55555