ใครมีความรู้เรื่องท่อ ๆ ช่วยอธิบายหน่อยครับ...

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย Diamond0722, 22 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Diamond0722

    Diamond0722 New Member Member

    806
    2
    0
    เห็นเพื่อนสมาชิกประกาศขาย ๆ กันอ่ะ...แต่ไม่มีความรู้จริง ๆ ว่า...
    ไอ้ที่มันเป็นไส้ย้อน ไส้เยื้อง ไส้ตรง อะไรเนี่ย...
    แต่ละไส้มันเป็นยังไง แตกต่างกันยังไง แล้วแต่ละไส้มันมีคุณสมบัติยังไง...
    ผมรู้จักแต่ว่า...เฮดเดอร์มันทำงานยังไง...แล้วมันส่งผลกะรถยังไงอ่ะ...
    แต่ไอ้เรื่องท่อเนี่ย...อันนี้ไม่รู้จริง ๆ แหะ ๆ ...
    แล้วถ้าเราใส่เฮดเดอร์...เราควรใช้ท่อแบบไหนอ่ะ...
    รบกวนกูรูทั้งหลายอธิบายให้กระจ่างหน่อยครับ...เผื่อจะเอามาปรับปรุงมั่ง...
    แล้วก็...ขออานิสงค์ผลบุญอันนี้...ส่งผลให้ท่านกูรูทั้งหลายเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะครับ...
    :D :D
     
  2. เสก R10

    เสก R10 New Member Member

    807
    8
    0
    รู้เเค่ไส้ตรงเหมาะกะเกียทำมะดา

    ส่วนไส้ย้อนหรือเยื้องเหมาะกะออโต้อ่ะครับ

    เเล้วก็ต้องดูขนาดไส้ด้วยครับว่ากี่นิ้วใหญ่ๆเหมาะกะเครื่องเเรงๆ..ฮิอิ

    เล็กๆเหมาะกะเเตนๆ
     
  3. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ไม่รุ้ครับ รุ้แต่ว่าใส่แล้วสวย....อิอิ
     
  4. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    ผมว่าเรื่องท่ออะไม่แน่นอนนะ

    เอาในความเห็นส่วนตัวนะ

    ถูกผิดมะรู้นะ

    การที่จะเปลี่ยนท่อพัก ใบปลาย ใบกลาง เฮดเดอร์ เดินท่อทั้งเส้น

    ขึ้นอยู่กับของเดิมของรถ กับความต้องการของเจ้าของที่ต้องการมากกว่า

    ถ้าต้องการสวย กะเรื่องของเสียง ก็ใบปลายลูกเดียว

    เลือกตามชอบเลยคับ

    ถ้าเครื่องเดิมนะ ผมว่ามะค่อยแตกต่างไม่ว่าจะเป็นไส้อะไรก็เหอะ

    แต่ขนาดท่ออย่าให้ใหญ่กว่าเดิมมากก็พอ

    แต่ถ้าต้องการสมรถนะ คงต้องไล่ตั้งแต่เฮด + เดินท่อใหม่ ถึงจะเห็นผล

    อันนี้จากที่เคยลองกะตัวเองนะ

    - เครื่องเดิม Sr 20De เกียร์ออโต้ เฮด 4-2-1 ท่อ 2" - 2.2" พักกลางตรง

    พักปลายย้อน หรือเยื้อง

    - เครื่องเดิม Sr 20De เกียร์ธรรมดา เฮด 4-2-1 หรือ 4-1 ท่อ 2.2" พักกลางตรง

    พักปลายเยื้อง หรือตรง (ถ้าชอบดัง ๆ ก็ไม่ต้องใส่พักกลางก็ได้)

    ก็ประมาณนี้น่าจะเหมาะสุุดละ

    (ทั้งนี้ทั้งนั้น อยูู่ที่ยี่ห้อท่อ สภาพท่อที่ได้มาด้วยนะคับ)

    ของผมปัจจุุบันก็เป็นเครื่องเดิม เกียร์ธรรมดา เฮดเดิม 4-2-1 ท่อ 2.2" เดินบ้านเรา

    พักกลางตรง 2 ลูกซ้อนRS*R พักปลายเยื้อง RS*R คับแบบไม่ค่อยชอบดังมาก

    เอาแค่พอมีเสียงนิดหน่อยก็พอ

    ลองดูความต้องการก่อนนะคับ


     
  5. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    ปล. ความเห็นส่วนตัวนะคับ

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

    (ถ้าไม่ถูกต้อง ผู้รู้จริงช่วยเสริมทีนะคับ)
     
  6. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0
    ไส้ตรง มองทะลุ
    ไส้เยื้องมองทะลุแบบเฉียงๆ
    ไส้ย้อนมองไม่ทะลุ ครับผม
    ท่อเฮดเดอร์ ถ้าหาของนอกไดกเอใส่ของนอกครับ ถ้าหาไม่ได้ก้อยืมรถที่ใส่ของนอกมาแล้วไปก็อปเอา ง่ายสุด หรือจะคิดสูตรสำเร็จเอาเองก้อแล้วแต่ครับ
    วัสดุที่ใช้ทำก้อ ไม่เหล็ก ก่อเลส เหล็กถูก ไม่สวย ใช้ผาพันท่อกลบเกลื่อนเอาได้ โหดไปอีกแบบ
    เลส สวย แพง ไอเสียออกได้ดีกว่า
    ส่วนท่อ ถ้าเดินใหมม่ทั้งเส้น พยายามหาทางเดินให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด อย่าเลื้อยไปเลื้อยมา ใช้ขนาด 2นิ้วพอ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องวนหลบนู่นนี่นั่น ก้อใช้ 2.2 นิ้วเลยครับ
    ถ้าท่อแตนดาร์ดใหญ่อยู่แล้วก้อไม่ต้องเปลี่ยน ไม่คุ้มค่าครับ นอกจากต้องการความสวยงามหรือต้องการอัพเกรดนิดหน่อยอ่ะคับ เช่น ถ้าท่อเดิมใหญ่อยู่แล้วก้ออาจจะใช่ท่อขนาดเท่าเดิมแต่ทำการเดินใหม่ให้คดเคี้ยวน้อยที่สุด หรือจากจะเพิ่มขนาดท่อ ก้อเอาแค่ไซส์เดียวพอแล้วหล่ะครับ
    ที่เหลือรอคนอื่นมาตอบมั่ง อิอิ


    ปล.ด้วย ทั้งเป็นนีเป็นความรุสึกส่วนตัวจากการลองผิดลองถูก ไม่ได้อ้างอิงจากตำราเล่มไหน จะเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้างก้อได้ครับ
     
  7. โตโต้

    โตโต้ New Member Member

    158
    0
    0
    ผู้ไม่รู้จริงๆ ขอเสริมความไม่รุด้วยคนครับ รูแต่ว่า ทอพักกลางของผม เป็นไส้เยื้อง กี่นิ้วก็ไม่รู ไม่มีตัวแฟะฟสัรแลยอะ เนื่องจากว่าตอนนั้นด้วยความไม่รุจริงๆ ท่อมันผุเลยไปร้าน โดนร้านมันหลอกเอาไป บอกว่าขายต่อไม่ได้ โคตรเจ็บใจเลย ได้กระป๋องนมเม้งไส้เยื้องมาแทน เซ็งมากๆๆๆๆ
     
  8. Porrasit

    Porrasit New Member Member

    226
    0
    0
    เท่าที่รุมาเรื่องท่อก็คือ ถ้าเราใส่ท่อตรงก็ตามชื่อ ตีตรงมาเลย ก็จะได้ เสียง,ความ
    เร็วปลายเพิ่มขึ้นนิสหน่อยเพราะไม่มีการอั้นไอเสียไว้เยย

    ท่อเยื้องก็จะเฉียงออกมาประมาณ10-20องศา(เดาเอานะคับ)
    ก็จะมีอั้นไว้หน่อยเผื่อต้องการแรงต้นมาอีกนิส

    ท่อย้อน ก็ย้อนไปมาซัก2ตลบ ขดกันลักษณะวิ่งออกมาแล้วย้อนกลับ
    ไปทางหน้าครื่องแล้วก็ตลบกลับมาออกสู่ปลายท่ออันนี้มันจะอั้นไว้หน่อย ทำให้
    ช่วงแรงต้นจะมีแรงแต่ช่วงปลายจะตื้อนิดๆ

    หลักการทำงานก็น่าจะคล้ายเฮดเดอร์ ซึ่งถ้าไอดีออก
    ได้มากเท่าไหร่ รถก็จะวิ่งในช่วงปลายได้ดี แต่ก็ต้องตัดแรงต้นมาเสริมนะคับ อิอิ

    ผมก็รู้แบบงูๆปลาๆน่ะคับผิดถูกขอให้ผู้รู้มาชี้แนะอีกทีนะคับ
     
  9. Diamond0722

    Diamond0722 New Member Member

    806
    2
    0
    ขอบคุณเพื่อนสมาชิกมาก ๆ ครับ...ที่มาช่วยกันตอบ...
    ได้อย่างละนิดละหน่อย...ก็ยังดีครับ...
    ยังไงก็เป็นความรู้...ทีนี้เวลาจะทำอะไรก็คุยกะช่างได้...
    ขอบคุณทุกคนครับ...
     
  10. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    มีอะไรคุยกะพี่ๆน้องๆก่อนดีกว่า

    ช่างมันชอบโม้ แล้วก็ต้องตามใจมัน

    เคยใส่ใส้ย้อนของ Nitto ต้นหมาแดกหมด ปลายก็เหมือนจะดี

    แต่เสียงลั่นทุ่ง ขับทางไกลโคตรรำคาญเเลย

    สุดท้ายก็ต้องเอาออก เพราะแอบออกจากบ้านไม่ได้ อิอิ :D
     
  11. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0
    เพิ่มเติม+แก้ไขครับ
    ท่อเฮดเดอร์ กะท่อไอเสียหลังเฮดเดอร์ทำงานกันคนละแบบนะครับ เฮดเดอรืเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกว่าเยอะ เป็นกรจัดเรียงไอเสียจากแต่ละกระบอกสูบมาออกนอกเครื่องยนต๋ครับ ส่วนท่อไอเสียที่พูดๆกันคือมันจะรับช่วงต่อจากเฮดเดอร์อ่ะครับ แล้วก้อที่เครื่องปล่อยออกมาจากท่อคือไอเสียครับ ไม่ใช่ไอดี
    ไอดีเข้า ไอเสียออก ท่อไอเสียไงครับ อิอิ
    ท่อไอเสียนะครับ ไม่ใช่ท่อกูเสีย หุหุ
     
  12. pOR...

    pOR... New Member Member

    836
    2
    0
    พี่ครับ คือรถผม R11 เครื่อง SR18DE+LPG อยากจะทราบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนเฮดเดอร์ใหม่มั้ย ถ้าอยากขับสนุกขึ้นกว่าเดิม หรือ แค่เปลี่ยนท่อทั้งเส้นเป็น 2.0 ก็พอแล้ว และเกียร์ออโต็ จำเป็นต้องมีพักกลางมั้ยขอบคุณครับ :D:D:D
     
  13. PrimeraGTiR

    PrimeraGTiR New Member Member

    766
    8
    0
    เรื่องท่อเคยว่าไว้หลายครั้งแล้ว
    แต่หลักการ คือ
    ทำยังไงก้อได้ที่ ไอเสีย ออกได้ ง่ายสุด แต่ยังคงรักษาแรงดันของไอให้เกิดแรงดูดออกจากเครื่องให้มากที่สุด
    อ่านแล้วอาจ งง งง
    แต่หลักการมันเป็นยังงั้นแหละ
    โล่งไป แรงบิดหมด ไปลื่นตอนท้าย(ถ้าเครื่องมีแรงพอนะ)
    อั้นไป วิ่งไปตื้อเปล่าๆ
    เหมาะที่สุด คงต้องลอง แล้วละ
    แต่ถ้าเครื่องเดิมๆ ลองตามที่ว่ากันมาแหละ ใช้ได้แล้ว
    ท่อสองนิ้วสอง อาจดังไป ถ้าหม้อพักหลังโล่งไป
    แต่ลื่นขึ้นแน่
    หม้อใหญ่เสียงทุ้ม โหดดี(ผมชอบเป็นการส่วนตัว)
     
  14. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0
    ทำน้อยแรงน้อย ทำมากแรงมาก เปลืองมากครับ อันนี้ก้อแล้วแต่ครับ
     
  15. โตโต้

    โตโต้ New Member Member

    158
    0
    0
    สรุปว่า เสียงดังจะแอบออกจากบ้านไม่ได้ แบบนี้พี่ต้องเข้าเกียร์ว่างแล้วเข็นออกมาก่อน อย่าลืมจอดไว้คันนอกสุดใกล้ๆประตูนะ เมื่อพ้นเขตบ้านแล้วค่อยเปิดไฟหน้ารถนะ ไม่งั้นแสงจะวาบขึ้นมา ไม่ปลอดภัย หรือไม่อีกทีก็ใช้วิธีจอดไว้นอกรั้วบ้านเลยแล้วบอกว่าจะล้างรถครับ อันนี้ปลอดภัยสุด แต่ถ้าทำบ่อยๆก็จะโดนจับได้ ต้องคอยเปลี่ยนมุขบ้างนะครับ
     
  16. Porrasit

    Porrasit New Member Member

    226
    0
    0
    ปั่นจักรยานออกมาแล้วนั่นแท็กซี่คับ ง่ายสุดผมทำบ่อย


    ความเห็นที่ผิดพลาดไปต้องขออภัยอย่างแรงเด้อออ
     
  17. Diamond0722

    Diamond0722 New Member Member

    806
    2
    0

    ขอบคุณครับพี่ฉะ...แล้วหายไปไหนมาเนี่ย...? :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้