เช็กราคาก่อนซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 / 2 / 3 เลือกเบี้ยตรงใจที่สุด

การสนทนาใน 'Cars, Garage & Services' เริ่มโดย unyana, 26 กุมภาพันธ์ 2024

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    190
    0
    16
    ก่อนอื่นเรามาดูที่ ประกัน ชั้น 1 กันก่อน ซึ่งแน่นอนว่ามีราคาสูงที่สุดแต่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด ประกันรถยนต์มีหลายบริษัทที่กำหนดราคาประกันไว้แตกต่างกัน เกณฑ์ในการเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องศึกษาเพื่อให้จ่ายแล้วคุ้มและขับรถสบายใจ โดยสิ่งที่เป็นพื้นฐานก่อนการเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์นั่นก็คือ เลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ และมีข้อเสนอเบี้ยประกันรถยนต์ที่ตรงใจคุณที่สุด

    ประกันรถยนต์ชั้น 1 ของ AIS เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเพราะราคาอยู่ในระดับกลางค่อนข้างต่ำ เช่น กรณีคุณขับ Honda Accord รุ่นใหม่ จ่ายค่าประกันขับดี FlexiDrive ปีละ 15,000 บาท ให้ความคุ้มครองคุ้มค่าทั้งคนขับ คนนั่งมาด้วย และความเสียหายของรถยนต์ ไม่ว่าจะกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือ รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ประกันรถยนต์จ่ายให้ หมดปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน แต่ประกันรถยนต์เองก็มีหลายบริษัท และมีแบบอื่นให้เลือกอีกหลายแบบ แล้วแต่คุณจะพิจารณาว่ารถคุณและลักษณะการขับขี่เหมาะกับแบบไหนที่สุด

    หาก ประกัน ชั้น 1 ยังไม่ตอบโจทย์ เช่น อายุรถเกิน หรือต้องการลดงบประมาณ ก็ยังมี ประกัน ชั้น 2 ให้เลือก คุ้มครองผู้ขับทั้งกรณีเสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถของผู้ขับขี่ หากรถคุณค่อนข้างเก่าแล้ว ตัวเลือกนี้ก็น่าพอใจเหมือนกัน ประกันยังคุ้มครองคู่กรณีทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงค่าซ่อมแซมของรถคู่กรณีด้วย ส่วนรถสูญหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม ก็คุ้มครองเช่นกัน ราคาประกันจะลดลงมากพอสมควร โดยทาง AIS มีตัวเลือกเป็นประกันชั้น 1 และ 2+ สำหรับคนขับดี ขับน้อย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 3,299 บาท/ปี เท่านั้น หรือปกติคุณเป็นคนขับรถดี ไม่เคยเคลม แถมยังโชคดีแทบไม่มีอุบัติเหตุเลยด้วยซ้ำ ทำประกันชั้น 1 แล้วรู้สึกไม่คุ้ม เลือกประกันชั้น 2 ก็พอ แต่ถ้าต้องการความคุ้มครองซ่อมรถยนต์เราเองด้วย ก็ขยับอีกนิด เลือกแบบ 2+

    ในกรณีที่ต้องการประกันชั้น 3 เป็นตัวเลือกสำหรับคนไม่ค่อยขับรถหรือรถเก่ามากแล้ว ประกันชั้น 3 คล้ายประกันชั้น 2 แต่ไม่ได้คุ้มครองรถยนต์สูญหายไฟไหม้ อีกทั้งทุนประกันน้อยกว่า ราคาประกันก็ประมาณ 1,900-2,200 บาท/ปี เช่น แอกซ่า 2,900 บาท วิริยะ 2,500 บาท เมืองไทยประกันภัย 1,900 บาท ถือว่าราคาถูกและความคุ้มครองไม่เยอะ เหมาะกับรถยนต์ที่อายุ 10 ปีขึ้นไป และไม่ค่อยได้ขับใช้งาน ถ้าเรามือเก๋าขับรถเก่งด้วย ก็ไม่ต้องจ่ายประกันแพง ๆ ลดภาระไปได้เยอะ หรือจะเลือก 3+ เพื่อให้คุ้มครองรถยนต์เราด้วย ก็จ่ายเพิ่มอีกไม่มาก

    คนขับรถส่วนใหญ่จะรู้ตัวเองว่าขับรถอย่างไร ทำประกันระดับไหนจึงคุ้ม ไม่ว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 , 2 หรือ 3 มีทำไว้สักฉบับ ก็ทำให้ขับรถอุ่นใจขึ้นเยอะ ทั้งนี้ประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองรถยนต์เฉพาะคู่กรณีเท่านั้น แต่ก็ยังคุ้มครองชีวิตและอนามัยทั้ง 2 ฝ่าย เป็นคุณที่ต้องตัดสินใจเองว่าจะเลือกประกันแบบไหนให้เหมาะกับรถและการใช้รถของคุณเอง อย่างไรก็ตาม หากต้องการทราบวิธีเลือกรถมือสอง (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/article/usedcar-insurance1) ก็สามารถดูการเลือกซื้อรถยนต์มือสองเพิ่มเติมได้ที่ https://www.add-digital.co.th/article/usedcar-insurance1

    ที่มาข้อมูล
    https://www.add-digital.co.th/motor/kubdee
    https://www.mrkumka.com/article/insurance-tips/car-insurance-company-recommend/
    https://promotions.co.th/โปรโมชั่นอื่น ๆ /insurance/where-is-the-best-first-class-car-insurance-2021-with-the-best-price.html
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้