[Free] เลือกกองทุนแบบไหนที่ใช่ตัวเรา

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย ีunyana, 3 ธันวาคม 2021

?

-

  1. -

    0 โหวต
    0.0%
  2. -

    0 โหวต
    0.0%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. ีunyana

    ีunyana Guest

    0
    0
    0
    การวางแผนทางการเงิน เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิตสำหรับคนในยุคปัจจุบันมาก เนื่องมาจากว่า เราอาจจะเกิดความไม่แน่นอนในการใช้ชีวิต แต่ถ้าเรามีการวางแผนการเงินในการดำรงชีวิตอย่างดีนะครับ เราก็จะไม่มีปัญหาเลย ซึ่งในปัจจุบันนี้เรื่องการวางแผนการเงินนั้น เราสามารถที่จะเลือกได้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิต และทางการเงินของตัวเองนะครับ ซึ่งในวันนี้เราจะมาลองดูในส่วนของเงินกองทุนกันนะครับ ถ้าเราต้องการลงเงินในกองทุนนั้น เราจะสามารถเลือกกองทุนอย่างไรให้มีความเหมาะสมกับตัวเราเอง ว่าแล้วก็ลองมาดูกันเลยครับ

    กองทุนรวม” หมายถึง เครื่องมือในการลงทุนชนิดหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่ระดมได้ไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินประเภทต่างๆ ตามนโยบายการลงทุนที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายแก่ผู้ลงทุน โดยผู้ลงทุนจะได้รับ “ หน่วยลงทุน” เป็นหลักฐานยืนยันฐานะความเป็นเจ้าของในเงินที่ตนได้ลงทุนไป

    มีนโยบายกองทุนเหมาะสมกับตัวเรา เวลาจะเลือกกองทุนสักกอง เราต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น ต้องรู้ว่า... กองทุนที่เราสนใจเป็นกองทุนประเภทไหน นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อะไร เช่น หุ้นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ หุ้นปันผล หุ้นเติบโต หุ้นในประเทศ หรือหุ้นต่างประเทศ ฯลฯ สัดส่วนเท่าใด ความเสี่ยงของกองทุนมีอะไรบ้าง จ่ายปันผลหรือไม่ ซื้อขั้นต่ำต้องใช้เงินมากน้อยขนาดไหน อายุกองทุนผ่านร้อนผ่านหนาวมามากแค่ไหน ศึกษาให้ละเอียด เพื่อจะได้เลือกกองทุนที่เหมาะกับเป้าหมายและสไตล์การลงทุนของเรา

    เรื่องของผลการดำเนินงาน ถือเป็นเรื่องที่ต้องสนใจด้วยนะครับ พิจารณาผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี 3 ปี 5 ปี และตั้งแต่จัดตั้งกองทุน เพื่อดูความสม่ำเสมอของผลการดำเนินงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเปรียบเทียบกับดัชนีชี้วัด (Benchmark) และกองทุนอื่นๆ ที่มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวกัน โดยเลือกกองทุนที่มีผลการดำเนินงานหรือให้อัตราผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน วิธีดูง่ายๆ คือ ดูว่าหากกองทุนทำผลงานได้สม่ำเสมอ ติดอยู่อันดับต้นๆ ในหลายช่วงเวลา เช่น 6 เดือน 1 ปี และ 3 ปี แปลว่า... กองทุนกองนี้ก็น่าจะมีโอกาสหรือมีศักยภาพที่จะทำผลงานได้ดีต่อไปในอนาคต

    ของฟรีถ้ามีในโลกได้ก็เป็นสิ่งดี โดยเฉพาะในเรื่องของค่าธรรมเนียมการซื้อขายและค่าใช้จ่ายที่กองทุนเรียกเก็บ สามารถที่ต้องพูดเช่นนี้เพราะว่า เรื่องของ เป็นอีกส่วนสำคัญที่ต้องเช็คให้ดี เพราะหากค่าธรรมเนียมสูงเกินไป ก็หมายถึงผลตอบแทนที่เราได้จะลดลงด้วย ดังนั้น เราจึงควรเลือกกองทุนที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนอื่นๆ ที่มีลักษณะและนโยบายการลงทุนคล้ายกัน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมมากเกินความจำเป็น

    กองทุน อย่างที่เราทราบกันดีว่าอาจจะมีประโยชน์ในหลายแง่ และมีความเหมาะสมกับหลายคนเช่นเดียวกันนะครับ ที่ว่า กองทุน SSF (Super Savings Fund) คือ กองทุนเพื่อส่งเสริมการออมเงินระยะยาวและมีการพัฒนาปรับปรุงทั้งนโยบายการลงทุน สามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทน Long Term Fund (LTF) ที่หมดอายุไปเมื่อสิ้นปี 2562 ถ้าผู้อ่านคนไหนสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้