มอบอาหารและโภชนาการวัยเรียนที่เหมาะสมให้กับลูกด้วยอาหารครบ 5 หมู่และเสริมด้วยไมโล

การสนทนาใน 'อาหาร, เครื่องสำอาง และเสริมความงาม' เริ่มโดย unyana, 4 พฤษภาคม 2021

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana New Member Member

    17
    0
    1
    อาหารและโภชนาการวัยเรียน เป็นสิ่งสำคัญของลูกไม่ยอมกินข้าว (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/ลูกไม่ค่อยกินข้าว) วัย 6-12 ปี เด็กวัยนี้กำลังอยู่ในช่วงเจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจและอารมณ์ รวมทั้งการเรียนรู้ อาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียน จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าลูกไม่ค่อยกินข้าวนี้ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้เด็กไม่โต ร่างกายแคระแกร็น ไม่มีความพร้อมในการเรียนรู้


    อาหารและโภชนาการวัยเรียน ควรจัดอาหารหลักให้ครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าจะสำคัญที่สุด จัดให้เพียงพอต่อความต้องการพลังงานของเด็กที่ทำกิจกรรมในหนึ่งวัน และในแต่ละมื้อควรจัดอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อการเจริญเติบโตที่สมวัย


    อาหารที่จำเป็นของวัยเรียน

    1. เนื้อสัตว์ แหล่งโปรตีนสำคัญช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ช่วยปรับฮอร์โมน ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน

    2. ไข่เป็ด ไข่ไก่ ควรรับประทานวันละ 1 ฟอง

    3. ถั่วเมล็ดแห้ง แหล่งวิตามิน ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตที่ดี

    4. นมสด แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง อุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต กระดูก และฟันที่แข็งแรง

    5. ผักใบเขียว ผักใบเหลือง ควรให้มีในอาหารทุกมื้อ และมีความหลากหลาย เพื่อให้เด็กได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่ครบถ้วน

    6. ผลไม้สด อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ สร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

    7. ข้าว แป้ง ควรจัดให้อยู่ในอาหารทุกมื้อ เพราะ ข้าว หรือ แป้ง มีสารอาหาร คือ คาร์โบไฮเดรต พลังงานหลักของร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง

    8. ไขมันหรือน้ำมันพืช ช่วยดูดซึมวิตามินบางชนิด และช่วยป้องกันอวัยวะภายใน ควรเลือกน้ำมันพืชใช้ประกอบอาหารให้กับเด็ก ควรให้เด็กบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม หากรับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้เด็กมีปัญหาน้ำหนักเกินมาตรฐานได้

    9. น้ำ ควรบริโภคน้ำวันละ 6-8 แก้ว



    อาหารวัยเรียน ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม หากบริโภคน้อยเกินไปอาจทำให้ลูกไม่ยอมกินข้าวเช้าอยู่ในสภาวะขาดสารอาหาร แต่หากบริโภคมากจนเกินไป ก็จะได้รับโภชนาการที่เกินความจำเป็น ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วนได้


    พลังงานใน อาหารวัยเรียน มาจากไหน?

    พลังงานหลักใน อาหารที่จำเป็นของวัยเรียน มาจากสารอาหารหลัก 3 ประเภท คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ซึ่งในเด็กวัยเรียนจะมีความต้องการพลังงานอยู่ที่ 1300-2500 กิโลแคลอรี ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน

    1.คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานหลักของร่างกายโดยเฉพาะสมอง อาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียน ไม่ควรมีคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่า 130 กรัมต่อวัน หรือ 45-65% ของความต้องการพลังงาน เพื่อให้ร่างกายและสมองได้รับพลังงานหลักที่เพียงพอ

    2.โปรตีน ความต้องการของโปรตีนในเด็กวัย 6-12 ปี จะอยู่ที่ 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

    3.ไขมัน แหล่งพลังงานสะสม ความต้องการของเด็กอยู่ที่ 25-35% ของความต้องการพลังงาน ไม่ควรบริโภคในปริมาณที่เยอะจนเกินไป



    วิตามิน เกลือแร่ สารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน แต่ร่างกายขาดไม่ได้

    วิตามินและเกลือแร่ สารอาหารจำเป็นที่ไม่ให้พลังงาน แต่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะวิตามินและเกลือแร่ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันโรคต่าง ๆ และช่วยปรับสมดุลระบบต่าง ๆ ของร่างกาย


    เด็กวัยเรียนเสริมโภชนาการด้วย “ไมโล” เครื่องดื่มที่ให้คุณค่าสารอาหารและให้พลังงานแก่ร่างกาย

    เครื่องดื่ม “milo” เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์สกัด ที่ให้คุณค่าสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็กวัยเรียนอย่างครบถ้วน พร้อมให้พลังงานที่ดีตลอดทั้งวัน


    ประโยชน์ของไมโล

    “ไมโล” มอบคุณค่าสารอาหารจากองค์ประกอบหลัก ได้แก่ นม มอลต์ และโกโก้ ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย และสติปัญญาของเด็กวัยเรียน

    § นม แหล่งโปรตีนคุณภาพ ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ และอุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

    § มอลต์ มอลต์สกัดจากข้าวบาร์เลย์งอก แหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่เฉพาะของไมโล ทำให้มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมากกว่ามอลต์ทั่ว ๆ ไป ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะมีกระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลช้ากว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง

    § โกโก้ แหล่งของวิตามินและเกลือแร่

    § Activ-Go กลุ่มวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายกว่า 8 ชนิด ได้แก่ วิตามินบี 12,วิตามินซี,ฟอสฟอรัส,วิตามินบี 6,วิตามินดี,แคลเซียนมสูง 2 เท่า ,วิตามินบี 2 และธาตุเหล็ก


    เด็กวัยเรียนควรได้รับพลังงานอย่างเหมาะสม เพื่อการเจริญเติบโตของร่างกายที่สมวัย และมีพัฒนาการด้านจิตใจและสติปัญญาที่ดี พร้อมทำกิจกรรมได้ในทุก ๆ วันอย่างมีประสิทธิภาพ


    ที่มาข้อมูล

    - https://www.milo.co.th/blog/ทำไมเด็กวัยเรียนจึงต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน

    - https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/1328_1.pdf

    - https://www.milo.co.th
     
< Previous Thread | Next Thread >

ผู้ใช้งานที่ได้อ่านหัวข้อนี้ (ทั้งหมด: 1)

แบ่งปันหน้านี้