รักษาแบตเตอรี่ Big bike อย่างไร? ให้ติดทุกครั้งที่ใช้งาน

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย cotactic2021, 13 กันยายน 2021

< Previous Thread | Next Thread >
  1. cotactic2021

    cotactic2021 New Member Member

    1
    0
    1
    วันนี้เราจะมาพูดถึงการรักษาแบตเตอรี่ Bigbike อย่างไร? ให้ติดทุกครั้งที่ใช้งานสำหรับสายจอด เพราะเราเข้าใจเป็นอย่างดีว่า biker ทุกท่านต้องเคยประสบพบเจอกับปัญหาเหล่านี้ นั่นก็คือปัญหา มอเตอร์ไซค์คันโปรดสตาร์ทไม่ติด ไม่รู้ทำไม? ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึง รักษาแบตเตอรี่อย่างไรให้สตาร์ทรถติดทุกครั้งที่จะใช้งาน ไม่ต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์ จริงๆวิธีที่ดีที่สุดก็คือการออกไปขี่ อย่างน้อย 10-20 กิโลเมตร นั่นก็เพียงพอสำหรับการรักษาแบตเตอรี่แล้ว แต่ปัญหาก็คือถ้าไม่สามารถออกไปขี่ได้ล่ะ อย่างช่วงหน้าฝน หรือต้องไปเที่ยว ออกต่างจังหวัด ออกต่างประเทศ ต้องจอดทิ้งไว้นานๆต้องทำอย่างไร บางคนบอกแค่บิดกุญแจ สตาร์ทมันทิ้งไว้ ถามว่าได้ไหม มันได้นะ แต่ว่าเพื่อการชาร์จที่มีประสิทธิภาพเราต้องสตาร์ทิ้งไว้อย่างน้อย 10-20 นาทีเลยนะ บางคนบอกสตาร์ทซัก 2 นาทีให้แบตเตอรี่มันมีการกระตุ้น

    ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกท่านเข้าใจผิด เพราะทุกครั้งที่เราสตาร์ท ไดสตาร์ทหรือมอเตอร์สตาร์ทเตอร์จะดึงไฟจากแบตเตอรี่เยอะมาก เป็นอะไรที่กระชากไฟที่สุด ซึ่งถ้าบอกสตาร์ททิ้งไว้ 2 นาที แต่ 2 นาทีนั้นมันจะทำให้ไฟในแบตเตอรี่กลับมาเท่าที่ก่อนจะสตาร์ทไม่ได้เลยเพราะระยะเวลาที่สั้นเกินไป หรือถ้าปล่อยทิ้งไว้เลยแบบไม่สนใจแล้วค่อยกลับมาสตาร์ทใหม่ อันนี้แหละที่จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเลย

    วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายกว่านั้นคือการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จที่เสียบไฟบ้านได้เลยอย่าง CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน ยิ่งเป็น #สายจอด มีติดไว้ จะเป็นอะไรที่ชีวิตง่ายมาก เรียกว่าชีวิตดีขึ้นมาก และไม่ใช่ว่ารอให้แบตเตอรี่หมดถึงชาร์จ แต่เราสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เลย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ นึกอะไรไม่ออกก็ชาร์จเลย

    นั่นเป็นเหตุผลที่ แบตเตอรี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเราต้องใช้แบตเตอรี่ในการสตาร์ท เป็นพาวเวอร์ซัพพลายในการเลี้ยงระบบ และสิ่งนึงที่หลายคนไม่ทราบ คือ ไม่ว่าอาการที่อิเล็กทรอนิกส์พังส่วนใหญ่เกิดจากแบตเตอรี่ไม่เต็มแล้วเราไปฝืนสตาร์ทแล้วกะชากไฟ ไดสตาร์ทก็เช่นกัน แทนที่สตาร์ททีเดียวติด แต่เพราะแบตเตอรี่ไม่เต็มการฝืนก็ทำให้ไดสตาร์ทพังได้ นี่แหละคือความสำคัญของแบตเตอรี่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้