ความสำเร็จของยาง MICHELIN ในการแข่งขัน SUPER GT RACE 2015 ROUND 3 @Chang International Circuit

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 6 สิงหาคม 2015

โดย News เมื่อ 6 สิงหาคม 2015 เมื่อ 11:39
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]

    เมื่อวัน 20-21 มิถุนายน 2558 RacingWeb.NET ได้รับเชิญจาก MICHELIN ให้เข้าร่วมชมการแข่งขันรายการ SUPER GT RACE 2015 ROUND 3 ที่จัดขึ้นที่สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่ง RacingWeb.NET ได้รับสิทธิ์เป็นแขก VIP เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลที่น่าสนใจหลายๆอย่าง จากการได้เข้าสัมภาษณ์ผู้บริหาร Motorsport จาก MICHELIN ประเทศญี่ปุ่น และได้เข้าเยี่ยมชมและสัมภาษณ์ทีมแข่งที่ใช้ยาง MICHELIN อย่างใกล้ชิดถึงในพิท ซึ่งปกติแล้วจะเป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ นับว่าเป็นโอกาสที่พิเศษมากๆ สำหรับประสบการณ์ในครั้งนี้

    [​IMG]


    เยี่ยมชมพิทเปลี่ยนยางและรับทราบข้อมูลการใช้งานยาง MICHELIN โดยผู้บริหาร Motorsport ของ MICHELIN ได้มาให้สัมภาษณ์และอธิบายขั้นตอนต่างๆให้ทราบโดยละเอียด

    [​IMG]

    [​IMG]


    โดยยาง MICHELIN ที่นำมาใช้เป็นแบบ Confidential ซึ่งถือว่าเป็นยางพิเศษที่ใช้ในการแข่งขันเฉพาะสนามใหญ่ๆ เท่านั้น และมีสูตรเนื้อยางที่เป็นความลับสุดยอดที่แม้กระทั่งทีมแข่งเองก็ไม่สามารถทราบสูตรยางได้ ซึ่งทาง MICHELIN จะมีทีมงานมาจากฝรั่งเศสเพื่อมาดูแลเรื่องยางโดยเฉพาะให้กับทีมแข่งขัน

    [​IMG]


    ตัวยางจะออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถแข่ง SUPER GT และเหมาะสมกับสนาม และสภาพอากาศของการแข่งขันในครั้งนั้นๆ โดยเฉพาะ

    [​IMG]

    เมื่อทำการแข่งขันเสร็จยางทุกเส้นจะถูกนำมาเก็บไว้ที่พิทเปลี่ยนยางของ MICHELIN เพื่อทำการตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพยางและนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนายาง MICHELIN ให้ดียิ่งขึ้นต่อๆไปในอนาคต


    นอกจากนั้นเรายังได้รับโอกาสพิเศษในการเข้าเยียมชมรถแข่งของทีมที่ใช้ยาง MICHELIN ในการแข่งขันรายการนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลของการสร้างตัวรถในแต่ละคันที่ปกติแล้วคนทั่วไปไม่เคยได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว

    [​IMG]

    [​IMG]


    และได้รับโอกาสพิเศษมากๆในการเข้าชมพิทของรถแข่งหมายเลข 46 ของทีม S Road Mola ซึ่งได้สัมภาษณ์ผู้จัดการทีมเกี่ยวกับข้อมูลของรถคันนี้เป็นกรณีพิเศษด้วย

    [​IMG]

    รถคันนี้ร่วมการแข่งขันในรุ่น GT500 โดยรถทุกคันจะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาดความจุกระบอกสูบ 2000 cc. ใช้ระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ มีอัตราการกินน้ำมัน 2 กิโลเมตร/ลิตร ตัวถังของรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน โครงสร้างห้องคนขับหรือ Cockpit ถูกสร้างมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ขึ้นรูป โมโนคอค (Monocoque) แบบเดียวกับรถแข่ง DTM ซึ่งเป็นวัสดุที่เบามากเพียงแต่ 200 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกิน 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยตัวรถที่ใช้ในการแข่งขันที่มีมูลค่าสูงถึง 80 - 100 ล้านบาท ซึ่งทีมแข่งสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยสปอนเซอร์ต่างๆ และผมก็หวังว่าวงการมอเตอร์สปอร์ทเมืองไทยจะก้าวไปถึงจุดนี้ได้ในเร็วๆ นี้

    ทีมแข่งที่ใช้ยาง MICHELIN ในวันนั้นมีทั้งหมด 3 ทีมคือ

    1. รถแข่งหมายเลข 1 Nissan GT-R ทีม MOTUL AUTECH GTR, NISMO
    2. รถแข่งหมายเลข 46 Nissan GT-R ทีม S Road Mola GT-R
    3. รถแข่งหมายเลข 28 Lamborghini จากประเทศไทย ทีม ไรเตอร์ วัฒนา มอเตอร์สปอร์ต


    [​IMG]

    [​IMG]

    และในวันนั้น รถแข่ง Nissan GT-R หมายเลข 46 จากทีม S Road Mola GT-R ที่ใช้ยาง MICHELIN Competition Tire (Slick) ที่เป็นแบบ Confidential ในการแข่งขัน ขับโดย ซาโตชิ โมโตยาม่า และ มาซาตากะ ยานากิดะ ซึ่งออกตัวตำแหน่งที่ 3 สามารถนำรถเข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับ 1 ในรุ่น GT 500 โดยหนึ่งในปัจจัยของความสำเร็จในครั้งนี้ก็มาจากยาง MICHELIN ที่สามารถถ่ายทอดสมรรถนะของรถแข่งลงสู่พื้นแทร็คได้อย่างเต็มที่นั่นเอง


    ทั้งนี้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เกี่ยวกับการใช้งานยาง MICHELIN เพื่อร่วมในการแข่งขันครั้งนี้

    [​IMG]

    คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหมได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้ยาง MICHELIN ที่ทำมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในการแข่งขันรายการนี้ว่าเป็นยางที่ทำมาให้ขับแข่งขันที่ดีมากๆ เกาะถนน (Grip) ตลอดการแข่งขันประสิทธิภาพไม่ลดลง ขับง่าย ทนทานสามารถรักษาเวลาต่อรอบได้ดี ถึงแม้ว่าผลการแข่งขันของทีม ไรเตอร์ วัฒนา มอเตอร์สปอร์ต ยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจจากเหตุขัดข้องบางประการแต่คุณ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ซึ่งมีประสบการณ์โชกโชนในการแข่งขันรถยนต์ก็ค่อนข้างพอใจเป็นอย่างมากในการเลือกใช้ยาง MICHELIN


    [​IMG]

    ทาง RacingWeb.NET ต้องขอขอบคุณ MICHELIN ในครั้งนี้ที่ได้ให้โอกาสได้สัมผัสและใกล้ชิดการทำงานของทีมงาน MICHELIN และ ทีมแข่งขัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และได้รับทราบข้อมูลที่น่าสนใจหลายๆ ด้าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า RacingWeb.NET จะได้รับโอกาสดีๆ เช่นนี้อีกในโอกาสต่อไป
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 6 สิงหาคม 2015

แบ่งปันหน้านี้